Tin mới

Việt Nam lần đầu ghép tay thành công từ người cho còn sống

Thứ hai, 24/02/2020, 16:45 (GMT+7)

Anh Phạm Văn Vương (31 tuổi) là người mới đây đã được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ghép tay thành công, người hiến tay cho anh là một người người còn sống.

Theo Tiền Phong, trường hợp của anh Vương đã bị mất 1/3 tay trái. Nguyên nhân do năm 2016, trong quá trình lao động, anh Vương bị tai nạn do máy đột dập khiến toàn bộ 1/3 cẳng tay và bàn tay trái bị dập nát, biến dạng hoàn toàn.

Anh Vương đã được đưa đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cấp cứu. Do vết thương dập nát quá nặng nề và hoàn toàn không còn khả năng bảo tồn nên các bác sĩ đã buộc phải đưa ra chỉ định cắt cụt 1/3 dưới cẳng tay trái cho anh.

Gần 4 năm trôi qua, câu chuyện buồn này vẫn khiến anh luôn ám ảnh. Nỗi đau mất mát về thể xác, nỗi đau tinh thần luôn khiến anh nhỡ mãi. Cuộc sống của anh Vương kể từ đó gặp không ít khó khăn.

Tay ghép của bệnh nhân phục hồi tốt sau một tháng ghép, sáng 24/2. (Ảnh: Tiền Phong)

Ngày 3/1, Bệnh viện 108 tiếp nhận một ca bệnh nặng, phức tạp do băng chuyền của máy tời gạch cuốn và đè ép trực tiếp lên tay trái từ vùng 1/3 dưới cẳng tay cho đến sát nách.

Các bác sĩ đã tiến hành mổ và nỗ lực để cứu cánh tay cho bệnh nhân tuy nhiên tình trạng hoại tử vùng khuỷu tay và cơ, nhiễm trùng không cứu vãn được và đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Vì vậy phía bệnh viện đã thống nhất chỉ định phải cắt cụt chi thể ngang mức 1/3 trên cánh tay. Qua thăm khám, các bác sĩ thấy có một phần tay bị cắt cụt còn tương đối bình thường có thể ghép cho bệnh nhân bị cụt ở vị trí tương ứng.

Được sự đồng ý, gia đình và bệnh nhân đã tự nguyện hiến một phần chi thể của mình cho anh Vương. Sau 8 tiếng phẫu thuật ca mổ "ghép cẳng tay và bàn tay mới" từ người hiến sống cho bệnh nhân Phạm Văn Vương đã thành công.

Hậu phẫu thuật, các cấu trúc giải phẫu đã phục hồi và bàn tay ghép đồng loại được tưới máu đầy đủ giống như tay bên lành. Ngay sau mổ, anh Vương cũng đã có thể tự vận động nhúc nhích được các ngón tay của bàn tay ghép.

Cho đến nay, chỉ hơn 1 tháng sau ghép, anh Vương đã có thể sử dụng bàn tay ghép để cầm nắm một số các đồ vật thô.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news