Tin mới

Việt Nam lên tiếng trước việc tàu Trung Quốc áp sát tàu Mỹ ở biển Đông

Thứ sáu, 05/10/2018, 08:17 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức họp báo thường kỳ, thông tin những vấn đề được báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức họp báo thường kỳ, thông tin những vấn đề được báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Ngày 4/10, tại cuộc họp thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã trả lời một loạt câu hỏi liên quan đến các diễn biến gần đây trên biển Đông như các nước diễn tập đạn thật, tàu chiến Trung Quốc đã áp sát nguy hiểm tàu hải quân Mỹ khi con tàu này thực hiện hoạt động tuần tra hàng hải tại biển Đông…, theo Tiền Phong.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. (Ảnh: Tiền Phong)

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Một lần nữa, chúng tôi khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Với tư cách là quốc gia thành viên Công ước liên hợp quốc về Luật biển 1982 và là quốc gia ven Biển Đông, Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982.

Việt Nam đề nghị các nước có đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng và thực hiện các nghĩa vụ pháp lý quốc tế liên quan, thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương”.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 28/9, Trung Quốc điều động máy bay chiến đấu tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông. Nêu quan điểm về việc này, Dân Trí dẫn lời người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhắc lại lập trường của Việt Nam: “Hoạt động của các bên ở Biển Đông cần được thực hiện trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển (1982), Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và các nước ASEAN; đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và khu vực”.

Hải quân Mỹ khẳng định tàu chiến Trung Quốc (phải) tiếp cận “không an toàn” với tàu chiến Mỹ (trái) trên biển Đông. (Ảnh: Business Insider)

Trả lời đề nghị bình luận về vai trò hợp tác quốc phòng trong quan hệ Việt – Mỹ, đặc biệt khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng chuẩn bị có chuyến thăm Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết chưa nghe thông tin về chuyến thăm này, nhưng khẳng định “quan hệ hợp tác đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ đang tiếp tục phát triển trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có hợp tác an ninh quốc phòng và giải quyết hậu quả chiến tranh, trên tinh thần bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương ký 2011; Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng năm 2015 và Kế hoạch hành động về hợp tác quốc phòng Việt Nam – Mỹ giai đoạn 2018 – 2020”.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news