Tin mới

Việt Nam lên tiếng trước phát ngôn của ông Rex Tillerson về Biển Đông

Thứ năm, 12/01/2017, 19:39 (GMT+7)

Trước phát ngôn của ông Rex Tillerson- ứng viên ngoại trưởng được Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chỉ định về Biển Đông, Người phát ngôn Lê Hải Bình đã trả lời báo chí về quan điểm của Việt Nam.

Trước phát ngôn của ông Rex Tillerson- ứng viên ngoại trưởng được Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chỉ định về Biển Đông, Người phát ngôn Lê Hải Bình đã trả lời báo chí về quan điểm của Việt Nam.

Cụ thể, theo tin tức báo Tuổi Trẻ, VnExpress, Người Lao Động đăng tải, chiều ngày 12/1, tại buổi họp báo thường kỳ ở Hà Nội, trả lời câu hỏi của báo chí về quan điểm của Việt Nam về phát ngôn của ông Rex Tillerson- ứng viên ngoại trưởng được Tổng thống đắc cử Mỹ chỉ định, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình cho hay việc duy trì hòa bình, ổn định an ninh, an toàn hàng hải trong khu vực là mục tiêu chung cũng như là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực.

"Chúng tôi cho rằng các bên liên quan, các bên trong và ngoài khu vực đều phải có trách nhiệm đóng góp mang tính xây dựng vào mục tiêu và bảo đảm lợi ích chung này", ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Trước đó, trong cuộc điều trần trước Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 11/1 (giờ Washington), ông Tillerson cho rằng, Trung Quốc nên bị cấm tới các đảo mà nước này xây ở Biển Đông.

"Chúng ta sẽ phải gửi tín hiệu rõ ràng đến Trung Quốc rằng, thứ nhất, việc xây dựng đảo phải dừng lại, thứ hai, họ sẽ không được phép tới các đảo đó nữa", Reuters dẫn lời ông cho biết.

Ứng viên ngoại trưởng Mỹ cho biết ông xem hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông là "cực kỳ đáng lo ngại" và nó có thể là mối đe dọa "nền kinh tế toàn cầu".

"Phản ứng thất bại của chúng ta đã cho phép họ thúc đẩy phát triển điều này", Tillerson nói về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo và quân sự hóa ở Biển Đông.
Tillerson gọi việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông và tuyên bố vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông là "hành động phi pháp".

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news