Tin mới

Việt Nam lên tiếng về việc Mỹ đưa tàu chiến đến gần Hoàng Sa

Thứ năm, 12/10/2017, 17:38 (GMT+7)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho hay Việt Nam hoan nghênh và tiếp tục đề nghị các quốc gia có đóng góp xây dựng tích cực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho hay Việt Nam hoan nghênh và tiếp tục đề nghị các quốc gia có đóng góp xây dựng tích cực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên Biển Đông.

Tàu khu trục USS Chafee của Hải quân Mỹ. Ảnh: RT

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 12/10, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tàu khu trục của Hải quân Mỹ di chuyển gần các đảo ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ngày 10/10, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã nêu rõ quan điểm:

“Với tư cách là quốc gia có chủ quyền với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và là thành viên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển, Việt Nam nhiều lần khẳng định lập trường nhất quán, theo đó mọi quốc gia đều có quyền được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982”, người phát ngôn khẳng định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho hay Việt Nam hoan nghênh và tiếp tục đề nghị các quốc gia có đóng góp xây dựng tích cực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên Biển Đông.

Trả lời về câu hỏi gần đây Việt Nam có ghi nhận dấu hiệu gì cho thấy Trung Quốc đang gia tăng hoạt động hải quân quanh quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam hay không?, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Lập trường nhất quán và kiên định của Việt Nam là có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tất cả các hoạt động không được sự cho phép của Việt Nam đều bất hợp pháp và không có giá trị".

Trước đó, ngày 10/10, Reuters dẫn lời 3 quan chức Mỹ cho hay tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Chafee đã tiến hành các hoạt động qua lại bình thường trên Biển Đông. Tàu đi qua một dải đảo, đá và bãi cạn tại khu vực gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo các quan chức quân đội Mỹ, mục đích của tàu khu trục USS Chafee là nhằm chống lại “các yêu sách không chính đáng” của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông. Tàu thuộc biên chế của Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ và vừa rời khỏi Hong Kong hôm 9/10.

Lần di chuyển này không giống hồi tháng 8 khi một tàu khu trục khác của Mỹ đi vào vùng 12 hải lý quanh một đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp phi pháp trên Biển Đông, các quan chức trên nói lần này tàu Chafee đi gần nhưng không trong phạm vi 12 hải lý của các đảo.

Biển Đông được đánh giá rất giàu tài nguyên với nhiều hòn đảo nhỏ không có người sinh sống. Các tàu chiến Mỹ thường xuyên di chuyển qua các hòn đảo tranh chấp như một phần trong hoạt động khẳng định tự do hàng hải ở Biển Đông. Ngoài ra, Washington cũng thực hiện các chuyến bay giám sát tại khu vực này.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news