Tin mới

Việt Nam lên tiếng vụ Malaysia hợp tác với Trung Quốc tại Biển Đông

Thứ sáu, 04/11/2016, 10:50 (GMT+7)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình mới đây đã khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình mới đây đã khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Đây được xem là phản ứng chính thức của Bộ Ngoại giao Việt Nam trước việc Philippines và Malaysia tỏ ý muốn giải quyết vấn đề Biển Đông với Trung Quốc qua kênh song phương.

Trong buổi họp báo thường kỳ chiều qua 3/11 trước thông tin Malaysia đồng ý giải quyết tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc bằng đàm phán song phương, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã khẳng định, "Lập trường nhất quán của Việt Nam là các vấn đề tranh chấp ở Biển Đông liên quan đến song phương thì giải quyết qua kênh song phương, còn các vấn đề liên quan đến đa phương, có nhiều bên thì phải giải quyết thông qua nhiều bên".

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình trong một cuộc họp báo ở Hà Nội về căng thẳng ở Biển Đông.

Ông Bình nói, "chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh, việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông phải dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và thông qua các biện pháp hòa bình, cụ thể hơn là các tiến trình giải quyết tranh chấp ở Biển Đông trên tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 cũng như các tiến trình ngoại giao và pháp lý khác". Tuyên bố trên được đưa ra sau khi có thông tin về việc Philippines và Malaysia tỏ ý muốn giải quyết vấn đề Biển Đông với Trung Quốc qua kênh song phương.

Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh, lập trường nhất quán của Việt Nam là các vấn đề tranh chấp liên quan đến song phương thì giải quyết qua kênh song phương. Còn các vấn đề liên quan đến đa phương, có nhiều bên thì phải giải quyết thông qua nhiều bên".

Trước đó, hôm 3/11, Reuters đưa tin, Thủ tướng Malaysia Najib Razak có chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 4 ngày, bắt đầu từ hôm 3/11. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết, Bắc Kinh và Kuala Lumpur đã nhất trí thúc đẩy giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán song phương.

Trước đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng nhắc đến việc đàm phán song phương với Trung Quốc về tranh chấp trên Biển Đông, tăng cường quan hệ với Bắc Kinh.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news