Tin mới

Nhật Bản chỉ trích Trung Quốc gây căng thẳng biển Đông

Thứ sáu, 23/05/2014, 10:38 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Việt Nam và Nhật Bản hôm thứ 5 (22/5) đã đồng ý tăng cường hợp tác song phương về\nan ninh hàng hải, đồng thời chỉ trích những vì những hành đông ngoan cố gây xô\nxát của tàu Trung Quốc với tàu Việt Nam tại biển Đông.

(Tinmoi.vn) Việt Nam và Nhật Bản hôm thứ 5 (22/5) đã đồng ý tăng cường hợp tác song phương về an ninh hàng hải, đồng thời chỉ trích những vì những hành đông ngoan cố gây xô xát của tàu Trung Quốc với tàu Việt Nam tại biển Đông.

Việt Nam, Nhật Bản tăng cường hợp tác, chỉ trích Trung Quốc gây căng thẳng biển Đông

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (trái) chào đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc gặp tại Tokyo hôm thứ 5 (22/5). Ảnh: AP

Bộ Ngoại giao Nhật Bản đưa tin, trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vào tối qua (22/5) tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: “Tôi quan ngại về những căng thẳng trong khu vực do động thái đặt giàn khoan đơn phương của Trung Quốc.

Nhật Bản sẽ tiếp tục tập trung vào vai trò của luật quan sát và những hành động chịu sự kiểm soát của luật pháp.”

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự ủng hộ của Nhật Bản dành cho Việt Nam. Ông nói rằng, Hà Nội sẽ tiếp tục những nỗ lực ngoại giao để giải quyết vấn đề và kêu gọi Tokyo tiếp tục ủng hộ.

Cuộc gặp này đến trong bối cảnh Trung Quốc gây gia tăng căng thẳng ở biển Đông bằng việc hạ giàn khoan ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, dẫn đến nhiều vụ xô xát nghiêm trọng giữa các tàu thuyền của hai nước.

Vụ việc đã làm tăng mối lo ngại của Nhật Bản về Chính sách hàng hải của Trung Quốc vào thời điểm Bắc Kinh liên tục điều các tàu hải giám vào vùng biển Nhật Bản và Trung Quốc cùng tuyên bố chủ quyền Điếu Ngư/Sensaku ở biển Đông.

Ông Abe cũng đã giới thiệu với Phó Thủ tướng Đam về chính sách chủ động xây dựng hòa bình quốc tế và ổn định của Nhật Bản dựa vào hợp tác quốc tế.

Phó Thủ tướng Đam đang trong chuyến thăm Nhật Bản để tham dự một diễn đàn được tổ chức tại thủ đô Tokyo, mang theo thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ đồng thuận với chính sách của ông Abe. Ông Đam cũng kêu gọi Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào các công ty ở Việt nam.

Cùng ngày, các nguồn tin tức chính phủ Nhật Bản cho hay, Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida sẽ có chuyến thăm Việt Nam vào cuối tháng Sáu đến đầu tháng Bảy để thúc đẩy hợp tác về an ninh hàng hải ở biển Đông và biển Hoa Đông, với mong muốn tái xác nhận Tokyo và Hanoi sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động nào thay đổi hiện trạng khu vực bằng cưỡng ép và vũ lực.

Hai bộ trưởng cũng có thể đồng thuận trong việc tăng cường thông tin liên lạc với Philippines và những thành viên khác của ASEAN  để kiểm soát những tham vọng về lãnh thổ của Bắc Kinh.

Bằng tuyên bố về biển Đông, Bắc Kinh đang ngoan cố tìm cách kiểm soát những nguồn tài nguyên và vùng biển được bao quanh bởi đường chín đoạn giáp với các nước Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và người đồng cấp Kishida của Nhật Bản có thể cùng đồng thuận thúc giục 10 thành viên ASEAN và những sức mạnh khác trong khu vực trong một diễn đàn an ninh khu vực dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 8 ở Myanmar để  nhất trí hành động sau những động thái bất thường của Bắc Kinh.

Chi MK (Theo Japan Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news