Tin mới

Việt Nam phản đối Trung Quốc sử dụng rạp chiếu phim ở Phú Lâm

Thứ ba, 01/08/2017, 16:48 (GMT+7)

Việc Trung Quốc xây dựng và đưa vào sử dụng rạp chiếu phim trên đảo Phú Lâm đã xâm phạm chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa. Việt Nam phản đối và yêu cầu Trung Quốc không để tái diễn các hành động tương tự

Việc Trung Quốc xây dựng và đưa vào sử dụng rạp chiếu phim trên đảo Phú Lâm đã xâm phạm chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa. Việt Nam phản đối và yêu cầu Trung Quốc không để tái diễn các hành động tương tự.

Trung Quốc liên tục cải tạo, xây dựng trái phép nhiều công trình trên đảo Phú Lâm. Ảnh: SCMP.

Ngày 1/8, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc xây dựng và đưa vào sử dụng rạp chiếu phim trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

“Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hoạt động nói trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế và không thể làm thay đổi được chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

Việt Nam phản đối và yêu cầu Trung Quốc không để tái diễn các hành động tương tự”.

Phú Lâm là đảo lớn nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Những năm gần đây, Trung Quốc xây dựng và lắp đặt trái phép nhiều cơ sở, trang thiết bị quân sự trên đảo này và đưa khoảng 1.000 người ra đảo.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng khẳng định: "Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa". Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn ngang nhiên xây dựng và quân sự hóa nhằm từng bước hiện thực hóa mưu đồ độc chiếm biển Đông.

Trước đó, Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin, rạp chiếu phim mang tên Yinlong chiếu phim lần đầu tiên hôm thứ Bảy vừa qua. CCTV nói rằng, rạp được xây để cải thiện điều kiện sống trên đảo.

“Sẽ có ít nhất 1 phim mỗi ngày được chiếu cho các quân nhân và người dân để họ có thể thưởng thức những bộ phim và chương trình giải trí như ở các khu vực khác của Trung Quốc”, ông Gu Xiaojing - quản lý của công ty truyền thông Hải Nam, đơn vị sở hữu rạp chiếu phim thông tin.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news