Tin mới

Việt Nam phản đối và bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá của TQ ở Biển Đông

Thứ năm, 04/05/2017, 20:17 (GMT+7)

Trước việc Trung Quốc ngang nhiên áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá từ ngày 1/5 đến 16/8 ở Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và một phần vịnh Bắc Bộ, Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ quyết định này vì đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền.

Trước việc Trung Quốc ngang nhiên áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá từ ngày 1/5 đến 16/8 ở Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và một phần vịnh Bắc Bộ, Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ quyết định này vì đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền.

Chiều 4/5, trả lời câu hỏi của báo chí về phản ứng của Việt Nam trước lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông có hiệu lực từ ngày 1/5 mà Trung Quốc đơn phương ban hành, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng tuyên bố: Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa, cũng như các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam, được xác định phù hợp với Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển năm 1982.

"Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ quyết định đơn phương này của Trung Quốc vì đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên các vùng biển của mình; vi phạm luật pháp quốc tế trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982 và các văn bản pháp lý quốc tế liên quan, đi ngược lại với tinh thần và lời văn của Tuyên bố ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC) ký giữa ASEAN và Trung Quốc năm 2002", Người phát ngôn Việt Nam nhấn mạnh và khẳng định, hành động đơn phương của Trung Quốc không phù hợp với xu thế phát triển của quan hệ 2 nước trong bối cảnh hiện nay, không có lợi cho duy trì hoà bình và ổn định ở khu vực.

Trước đó ngày 1/5, Tân hoa xã đưa tin, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc bắt đầu đơn phương thực thi lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông từ 12h ngày 1/5 đến 12h ngày 16/8. Vùng cấm là từ 12 độ vĩ Bắc đến Vịnh Bắc Bộ và giao tuyến hải vực Mân Áo, tức vùng biển từ Phúc Kiến đến Quảng Đông, tọa độ từ 117º31'37.40"E, 23º09'42.60"N đến 120º50'43"E, 21º54'15"N. Lệnh này cũng được áp dụng ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển Bột Hải, Hoàng Hải và Đông Hải.

Lệnh cấm áp dụng với cả ngư dân Trung Quốc và ngư dân nước khác. Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường sử dụng tàu chấp pháp để "giám sát, tuần tra, bắt giữ và xử phạt các hành vi vi phạm".

Đức Hòa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news