Tin mới

Việt Nam phát hiện virut cúm có độc lực cao từng gây chết người

Thứ năm, 14/08/2014, 22:03 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Virut cúm A/H5N6 có độc lực cao từng gây chết người tại Trung Quốc đã xuất hiện tại Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Virut cúm A/H5N6 có độc lực cao từng gây chết người tại Trung Quốc đã xuất hiện tại Việt Nam.

Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ vừa phát hiện một số trường hợp dương tính với cúm A/H5N6 trên đàn gà, vịt nuôi tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn.

Đây là trường hợp đầu tiên nhiễm virut cúm A/H5N6 được ghi nhận tại Việt Nam.

Kết quả xét nghiệm bằng giải trình tự gen của các mẫu virus cúm A/H5N6 phát hiện ở Việt Nam thấy có sự tương đồng đến 99% với chủng virus cúm A/H5N6 gây mắc và tử vong đầu tiên trên người tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào tháng 4 năm 2014 và trên đàn gia cầm ở khu vực bệnh nhân sinh sống.

Vào tháng 7/2014 tại tỉnh Luang Prabang của Lào đã phát hiện các mẫu gia cầm dương tính với virut cúm A/H5N6 nhưng không gây bệnh lâm sàng cho gia cầm.

Việt Nam phát hiện virut cúm A/H5N6 từng gây chết người ở Trung Quốc

Theo Tổ chức Thú y thế giới, virus cúm A/H5N6 là chủng virus có độc lực cao. Đến nay, chưa có bằng chứng lây truyền từ người sang người. Vì vậy, việc theo dõi, giám sát diễn biến của chủng virut này cần được thực hiện chặt chẽ, ứng phó kịp thời khi dịch bùng phát trên gia cầm.

Để chủ động phòng, chống lây nhiễm cúm từ gia cầm sang người, Bộ Y tế vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tăng cường giám sát, điều tra phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm.

Các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thực hiện ngăn chặn nhập lậu, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển và buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm; thông báo kịp thời tình hình dịch cúm gia cầm cho ngành Y tế để phối hợp giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc cúm A (H5N6) ở người.

Người dân cần hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, không sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc

H.N

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news