Tin mới

Việt Nam phối hợp với Singapore thu hồi tài sản của Giang Kim Đạt

Thứ năm, 23/07/2015, 15:11 (GMT+7)

"Mới đây đại diện lãnh đạo cơ quan phòng chống tham nhũng của Singapore đã sang Việt Nam và làm việc với Thanh tra Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng, trong đó có đặt vấn đề đến việc phối hợp theo dõi và hợp tác, xử lý, thu hồi số tài sản tham nhũng của Giang Kim Đạt", ông Ngô Mạnh Hùng, Cục phó Phòng chống tham nhũng cho hay.

"Mới đây đại diện lãnh đạo cơ quan phòng chống tham nhũng của Singapore đã sang Việt Nam và làm việc với Thanh tra Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng, trong đó có đặt vấn đề đến việc phối hợp theo dõi và hợp tác, xử lý, thu hồi số tài sản tham nhũng của Giang Kim Đạt", ông Ngô Mạnh Hùng, Cục phó Phòng chống tham nhũng cho hay.

Theo tin tức trên báo VnExpress, sáng 23/7, tại cuộc họp báo thường kỳ TTCP quý II/2015, Phó tổng Thanh tra Chính Phủ ông Ngô Văn Khánh cho biết, trong cuộc thanh tra tại Tập đoàn Vinashin năm 2010, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện Giang Kim Đạt có hành vi tẩu tán tài sản ra nước ngoài. Lúc đó cơ quan công an đã vào cuộc điều tra để làm rõ.

Ông Khánh cũng khẳng định, với cơ chế hợp tác giữa Việt Nam và Singapore, việc thu hồi số tài sản Giang Kim Đạt chiếm đoạt và tẩu tán sẽ thuận lợi.  

Trong khi đó, ông Ngô Mạnh Hùng, Cục phó Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết, trên nền tảng cơ chế phối hợp tương trợ tư pháp đã được ký kết, Việt Nam và Singapore có quyền lợi song song và hỗ trợ lẫn nhau trong trong việc thu hồi tài sản tham nhũng.

Việt Nam phối hợp với Singapore thu hồi tài sản của Giang Kim Đạt

"Mới đây đại diện lãnh đạo cơ quan phòng chống tham nhũng của Singapore đã sang Việt Nam và làm việc với Thanh tra Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng, trong đó có đặt vấn đề đến việc phối hợp theo dõi và hợp tác, xử lý, thu hồi số tài sản tham nhũng của Giang Kim Đạt", ông Hùng cho hay.

Được biết Giang Kim Đạt (sinh năm 1977, quê ở Thái Thượng, Thái Thụy, Thái Bình, có hộ khẩu tại phường Bình An, quận 2, TP.HCM). Đạt nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh của Công Vinashinlines. CQĐT xác định, Giang Kim Đạt có hành vi cố ý làm trái và “rút ruột” trong vụ mua tàu Hoa Sen. Tuy nhiên, trước khi vụ việc bị phanh phui, Đạt đã nhanh chân bỏ trốn ra nước ngoài.

Ngày 23/8/2010, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can đối với Giang Kim Đạt, đồng thời ra quyết định truy nã và ngày 8/11/2010 gửi thôngbáo truy nã đến Interpol.

Quá trình truy bắt Đạt, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Interpol đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ nhưng không có kết quả. Vụ việc đang đi vào bế tắc thì các trinh sát nhận được một số nguồn tin về khối lượng tài sản bất minh ước tính hàng trăm tỉ đồng đứng tên người thân của Đạt. Qua xác minh, cơ quan an ninh phát hiện gia đình của Đạt có tổng cộng 40 nhà biệt thự, căn hộ cao cấp, đất đai tại các vị trí “đất vàng” trên khắp cả nước cùng nhiều ô tô đắt tiền các loại. 

Mở rộng điều tra, Tổng cục An ninh phát hiện giao dịch bất minh lên đến hàng chục triệu USD của ông Giang Văn Hiển (bố của Đạt) tại các ngân hàng trong và ngoài nước.

Đến ngày 31/12/2014, Tổng cục An ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản; chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; che giấu tội phạm”.

Ngày 14/1, VKSND Tối cao phê chuẩn quyết định khởi tố bị can với Đạt về tội "Tham ô tài sản".

Ngày 15/1, Cơ quan an ninh điều tra khởi tố bị can, tạm giam ông Giang Văn Hiển (65 tuổi, trú Q.2, TP.HCM, bố của Đạt) để điều tra về tội “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, “Che giấu tội phạm”. Các tài khoản cùng 40 bất động sản trên toàn quốc bị phong tỏa, kê biên.

Ngày 23/1, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã và gửi thông báo đến Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế ra lệnh truy nã quốc tế.

Ngày 7/7/2015, sau 1.825 ngày đêm truy nã, đoàn công tác Tổng cục An ninh phối hợp tương trợ tư pháp của Interpol và cơ quan thực thi pháp luật các nước đã bắt được Đạt.

H.Nguyen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Giang Kim Đạt