Tin mới

Việt Nam sẽ ngưng sử dụng vắc xin Quinvaxem từ tháng 4/2018

Thứ tư, 28/03/2018, 10:34 (GMT+7)

Ông Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) xác nhận thông tin này và cho biết, Việt Nam sẽ ngừng sử dụng vắc xin Quinvaxem tiêm chủng cho trẻ vì nhà sản xuất Berna Biotech không tiếp tục sản xuất loại vắc xin này.

Ông Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) xác nhận thông tin này và cho biết, Việt Nam sẽ ngừng sử dụng vắc xin Quinvaxem tiêm chủng cho trẻ vì nhà sản xuất Berna Biotech không tiếp tục sản xuất loại vắc xin này.

Theo tin tức tên Tri Thức Trực TuyếnVTC News cho hay, chiều 27/3, Bộ Y tế thông báo về việc sắp dừng tiêm chủng vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 dự kiến từ tháng 6. Thông tin này khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Tại buổi thông báo, Bộ Y tế cho biết do nhà sản xuất Berna Biotech đã ngừng sản xuất vắc xin Quinvaxem nên đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vắc xin Quinvaxem bằng loại vắc xin phối hợp 5 trong 1 tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh.

Loại vắc xin 5 trong 1 sử dụng để tiêm phòng cho trẻ thay thế Quivaxem sẽ do Ấn Độ sản xuất.

Theo Bộ Y tế, vắc xin phối hợp 5 trong 1 phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

Loại vắc xin phối hợp 5 trong 1 này sẽ được đưa vào sử dụng trên quy mô nhỏ tại 4 tỉnh, sau đó sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên quy mô toàn quốc vào cuối quý II năm 2018 (cuối tháng 5/2018).

Vắc xin Quinvaxem vẫn tiếp tục được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Ảnh: Internet

Đối với lượng vắc xin Quinvaxem còn lại tại Việt Nam, dự kiến sẽ được sử dụng đến hết tháng 5/2018 trên quy mô toàn quốc.

Theo ông Trần Đắc Phu, loại vắc xin thay thế Quinvaxem hiện đang được Bộ Y tế cân nhắc, lựa chọn, nhằm đảm bảo lợi ích của người dân, đồng thời sẽ thí điểm sử dụng loại vắc xin mới trước khi đưa vào áp dụng tiêm chủng rộng rãi.

PGS.TS Trần Đắc Phu. Ảnh: Zing.vn

Ông Phu cũng  biết thêm bất kể một loại vắc xin nào khi nhập về cũng đều được trải qua đầy đủ các thủ tục, quy trình cấp phép. "Tôi khẳng định loại vắc xin này tương tự loại vắc xin cũ nên khi tiến hành chuyển đổi, thay thế sẽ hoàn toàn bình thường, không có gì ảnh hưởng tới việc tiêm chủng cũng như sức khỏe các cháu. Trên thực tế việc thay thế vắc xin là chuyên bình thường"., ông Phu trao đổi trên Zing.vn.

Vắc xin Quinvaxem được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia trong hơn 7 năm qua, chủ yếu sử dụng tiêm cho trẻ ở tháng tuổi thứ 2, 3, 4.

Trang Vũ (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news