Tin mới

Việt Nam - Úc kêu gọi các bên thực hiện Tuyên bố Ứng xử ở Biển Đông

Thứ năm, 19/03/2015, 10:40 (GMT+7)

Bên cạnh hợp tác song phương, Việt Nam và Australia cũng thống nhất tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hiệu quả tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, kêu gọi tất cả các bên thực hiện đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của các bên ở biển Đông.

Bên cạnh hợp tác song phương, Việt Nam và Australia cũng thống nhất tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hiệu quả tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, kêu gọi tất cả các bên thực hiện đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của các bên ở biển Đông.

 



Theo đặc phái viên TTXVN, trong cuộc hội đàm ngày hôm nay (18/3) tại Canberra, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển của mỗi nước, hai Thủ tướng đánh giá cao sự phát triển cả về bề rộng và chiều sâu của mối quan hệ song phương, nhất trí tăng cường quan hệ đối tác toàn diện hiện nay, phù hợp với bản chất chiến lược ngày càng tăng của quan hệ song phương. 

 

Việt Nam - Úc kêu gọi các bên thực hiện Tuyên bố Ứng xử ở Biển Đông.Ảnh: VGP

Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), kiềm chế và tránh các hành động có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, trong đó có việc cưỡng ép hoặc sử dụng vũ lực để đơn phương làm thay đổi nguyên trạng, cấp thiết xây dựng một Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông.

Việt Nam và Australia sẽ tiếp tục đối thoại và hợp tác về các vấn đề quốc phòng an ninh, thông qua các cơ chế hợp tác đa phương và song phương hiện có; cam kết thúc đẩy hợp tác và cởi mở hơn trong quan hệ quốc phòng thông qua việc tiếp tục trao đổi nhân sự, đào tạo sỹ quan và tàu hải quân sang thăm lẫn nhau.

Việt Nam và Australia sẽ tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực khác như an ninh hàng không và hàng hải, gìn giữ hòa bình, chống khủng bố, lực lượng đặc nhiệm và các vấn đề liên quan đến hậu quả chiến tranh.

Thủ tướng Tony Abbott nhấn mạnh Australia và Việt Nam cùng chia sẻ lợi ích chung trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong toàn khu vực. "Cả hai nước chúng ta đều trân trọng hòa bình bởi vì cả khu vực này đã được thụ hưởng sự ổn định. Do vậy mà bất cứ việc làm nào làm mất đi sự ổn định này thì chúng ta cần phải loại bỏ và chúng ta phải cùng nhau phối hợp để đảm bảo những việc đó không xảy ra. Cả hai nước chúng ta đều ủng hộ việc duy trì tự do trên biển, tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông. Cả hai nước chúng ta đều phản đối những hành động đơn phương làm thay đổi nguyên trạng. Cả hai nước chúng ta đều tin rằng, các khu vực đang có tranh chấp cần phải được giải quyết theo luật pháp quốc tế", Thủ tướng Tony Abbott nêu rõ.
 

Khánh Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news