Tin mới

Việt Nam xây tượng đài anh hùng chiến sĩ Gạc Ma

Thứ sáu, 06/06/2014, 16:37 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sáng 6/6, Tổng liên đoàn lao động đã ra tuyên bố phản đối TQ hạ đặt trái phép giàn khoan 981, đồng thời khẳng định xây dựng tượng đài anh hùng chiến sĩ trên đảo Gạc Ma.

(Tinmoi.vn) Sáng 6/6, Tổng liên đoàn lao động đã ra tuyên bố phản đối TQ hạ đặt trái phép giàn khoan 981, đồng thời khẳng định xây dựng tượng đài anh hùng chiến sĩ trên đảo Gạc Ma.

Ngày 6/6, Hội nghị BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ 4 (khóa XI) khai mạc. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự. Tại hội nghị lần này, BCH Tổng LĐLĐ sẽ ra Tuyên bố phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn nhấn mạnh việc Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan 981 trong vùng biển của Việt Nam đã gây sự phẫn nộ cho nhân dân. Ở một số nơi có tuần hành biểu hiện lòng yêu nước, tuy nhiên, đã có một số kẻ xấu kích động dẫn tới sự manh động vi phạm pháp luật, phá hoại tài sản của các doanh nghiệp nước ngoài gây ảnh hưởng lớn tới việc làm và cuộc sống của một số bộ phận công nhân lao động.

Việt Nam xây tượng đài anh hùng chiến sĩ Gạc Ma
Đảo Gạc Ma bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép từ năm 1988.

Do vậy thủ tướng lưu ý Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các ngành chức năng, chính quyền địa phương nhanh chóng ổn định sản xuất, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, đồng thời chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, ngoài ra cần tiếp tục các hoạt động quan tâm hướng tới đời sống các ngư dân, quyết tâm hỗ trợ ngư dân bám biển để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc.

Trước đó, trong Báo Philstar của Philippines đưa tin, trong bài trả lời phỏng vấn tại Manila ngày 5/6, ông Aquino cho biết, các tàu Trung Quốc bị phát hiện ở bãi đá Gavin và Cuateron.

“Chúng tôi quan ngại rằng Trung Quốc lại đang triển khai nhiều động thái gia tăng căng thẳng mới”, Tổng thống Philippines nói bên lề Hội nghị Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thiên tai Á – Âu.

Việt Nam xây tượng đài anh hùng chiến sĩ Gạc Ma
Bức ảnh cho thấy  Tung Quốc đang tiến hành việc san lấp trên một quy mô lớn tại đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AFP

Tổng thống Aquino cho biết các tàu mới bị phát hiện dường như giống với các loại tàu Trung Quốc đã sử dụng để vận chuyển cát và sỏi tại đảo Gạc Ma. “Theo những gì tôi nhìn thấy trong ảnh, các tàu này chỉ có thể dùng để cải tạo đất”, người đứng đầu chính phủ Philippines nhấn mạnh. 

Theo báo mạng Rappler, sau khi Tổng thống Aquino tiết lộ thông tin này, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố nếu các tàu Trung Quốc thực sự đang hoạt động nhằm thay đổi hiện trạng ở khu vực, Manila sẽ xem xét lên tiếng phản đối Bắc Kinh. Ông del Rosario khẳng định những hoạt động như Trung Quốc đang làm ở đảo Gạc Ma sẽ vi phạm Tuyên bố ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC) vì "đang thay đổi hiện trạng một cách hiệu quả cũng như gây căng thẳng”.

Việt Nam xây tượng đài anh hùng chiến sĩ Gạc Ma
Nhà nổi kiên cố mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Gạc Ma.

 Hôm 14/5, Philippines cũng cáo buộc Trung Quốc cải tạo đất và vận chuyển vật liệu tại đảo Gạc Ma của Việt Nam để chuẩn bị cho việc xây dựng một đường băng. "Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã tăng cường hoạt động chuyển vật liệu xây dựng tới đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa. Họ sắp xây dựng một đường băng”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho hay. 

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Philippines, diện tích đất mà Trung Quốc khai thác tại đảo Gạc Ma có thể lên tới 31 ha.

Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news