Tin mới

Việt Nam yêu cầu Indonesia thả ngư dân bị bắt trên biển

Thứ tư, 01/05/2019, 08:25 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu Indonesia thả 12 ngư dân Việt Nam bị bắt trên biển.

Thông tin mới nhất trên báo Tiền PhongVnexpress đưa tin cho hay người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Indonesia bắt 12 ngư dân Việt Nam trên biển.

"Khi đang hoạt động tại vùng biển Việt Nam, thuộc khu vực Việt Nam và Indonesia đang phân định vùng đặc quyền kinh tế và cách đường phân định thềm lục địa năm 2003 5,5 hải lý về phía bắc hôm 27/4, tàu cá Việt Nam mang số hiệu BĐ 97916 TS cùng 14 ngư dân bị tàu mang số hiệu 381 của Indonesia bắt và lai kéo với tốc độ cao khiến tàu cá Việt Nam bị chìm", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Tàu kiểm ngư Việt Nam và tàu mang số hiệu 381 của Indonesia hôm 27/4. Ảnh: AFP

Cũng theo bà Lê Thị Thu Hằng, tàu kiểm ngư Việt Nam mang số hiệu 213 đang thực thi pháp luật tại khu vực đã kịp thời phát hiện, cứu được hai ngư dân trên biển, đồng thời yêu cầu tàu 381 rời khỏi vùng biển Việt Nam. 12 ngư dân còn lại bị tàu Indonesia bắt và đưa về vùng biển Indonesia.

Theo đó, ngay khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm gửi đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng nước này xác minh thông tin, điều tra làm rõ và không lặp lại hành động tương tự trong tương lai.

Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu phía Indonesia thả ngay các ngư dân của tàu BĐ 97916 TS, đối xử nhân đạo và đền bù thoả đáng cho tàu cá và ngư dân Việt Nam.

Đồng thời phía Việt Nam cũng yêu cầu Indonesia cần tuân thủ nghiêm túc các quy định của Công ước của  về Luật Biển 1982 (UNCLOS) mà cả Việt Nam và Indonesia là thành viên trong việc xử lý tàu cá Việt Nam.

Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại, xác minh thông tin và có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news