Tin mới

Vietjet Air từ chối vận chuyển người khuyết tật: Thiếu một chữ tình

Thứ sáu, 03/04/2015, 15:51 (GMT+7)

Một hành khách khuyết tật mua vé khứ hồi Hà Nội – Đà Nẵng nhưng khi từ Đà Nẵng về Hà Nội thì nhân viên Vietjet Air nhất định từ chối vận chuyển.

Một hành khách khuyết tật mua vé khứ hồi Hà Nội – Đà Nẵng nhưng khi từ Đà Nẵng về Hà Nội thì nhân viên Vietjet Air nhất định từ chối vận chuyển.

Theo phản ánh của báo điện tử Trí Thức Trẻ, chị Nguyễn Thảo Vân, một người khuyết tật và hiện đang là Giám đốc trung tâm Doanh nghiệp Xã hội Nghị lực sống mua vé máy bay khứ hồi tuyến Hà Nội – Đà Nẵng của hãng Vietjet Air. Chiều đi được vận chuyển bình thường nhưng lúc từ Đà Nẵng ra thì nhân viên hãng Vietjet Air từ chối vận chuyển với lý do là tàn tật nặng nên theo quy định của hãng có quyền từ chối vận chuyển.

Vietjet Air, hàng không Việt Nam, người khuyết tật, từ chối vận chuyển, quy định hàng không, tiếp viên hàng không, Nguyễn Thảo Vân, hàng không, máy bay

Chị Vân (người ngồi xe lăn) bị Vietjet Air từ chối vận chuyển chiều 2/4. Ảnh: Vnexpress.

Khi chị Vân chất vấn là tại sao khuyết tật nặng mà lúc ở Hà Nội mua vé thì không từ chối ngay thì nhân viên Vietjet Air ở Đà Nẵng nói đó là sai sót của đầu Hà Nội. Sau cùng sự việc đã được lập biên bản và hãng Vietjet Air nói hoàn lại 100% tiền vé và đưa cho chị Vân một hóa đơn hoàn lại tiền vé của hãng.

Sau 5 tiếng ngồi ở trong trạng thái mệt mỏi ở sân bay, chị Vân đành phải nhờ mua vé của Vietnam Airlines để về Hà Nội lúc 22h đêm ngày 2/4 và về đến Nội Bài lúc 23h40 cùng ngày.

Trong khi đó, theo tin của báo Vnexpress, đại diện hãng Vietjet Air lý giải sự việc là do chị Vân không đặt trước dịch vụ hỗ trợ theo quy định. Ở sân bay Nội Bài, chị Vân được lên máy bay từ nhà ga bằng cầu ống lồng, có thể đẩy xe lăn lên máy bay nhưng tại sân bay Đà Nẵng thì khách phải di chuyển từ ga lên máy bay bằng ô tô và phải lên máy bay bằng thang cao nên nhân viên Vietjet Air Đà Nẵng đã từ chối. Đại diện Vietjet Air cũng cho biết hãng sẽ kỷ luật nhân viên phục vụ làm việc với chị Vân và sẽ tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm khắc về công tác phục vụ với hành khách là người khuyết tật.

Sự việc này đang khiến dư luận trên mặt báo và các diễn đàn mạng bàn tán. Ngay dưới bài báo của Vnexpress, nhiều độc giả có ý kiến không đồng tình với Vietjet. Độc giả vananh1709ls nói: “Tôi cũng không hiểu là Vietjet làm như thế nào. Nếu đã là quy định thì phải thông báo rõ ràng, dán lên cho mọi người cùng nhau biết. Tại sao đi hãng khác vẫn được mà đi bên Vietjet lại như thế? Mà cách làm của Vietjet thật là hay, khách hàng về bằng vé khứ hồi, không phải là mua vé mới mà lại từ chối được khách hàng, hay thật”.

Một độc giả khác cho rằng: “Vấn đề là ông Vietjet không cảnh báo cho khách hàng ngay từ đầu mà cứ bán vé bình thường cho người ta dù ông không đảm bảo dịch vụ. Trách nhiệm của ông Vietjet ở đâu?”.

Một số bình luận khác cho rằng lỗi lầm chủ yếu là do nhân viên Vietjet thiếu linh hoạt. Một số độc giả nói rằng “nếu sân bay Đà Nẵng không có phương tiện hiện đại thì vẫn có thể bế chị Vân lên máy bay cũng được”.

 

Trong khi đó, trên mạng Facebook, tại fanpage “Hội những người tẩy chay Vietjet Air”, các cư dân mạng tỏ ra khá bức xúc. Hiện giờ trên page đặt trạng thái có tiêu đề là: “Vietjet Air vô trách nhiệm với người khuyết tật?” kèm theo đoạn video đối thoại giữa chị Vân và nhân viên Vietjet tại Đà Nẵng.

 

Nhiều bình luận của người dùng đi theo hướng tiêu cực. Tuy nhiên cũng có một số thành viên đưa ra quy định bay của hãng Vietjet trong đó ghi rõ: “Hành khách bị hạn chế khả năng di chuyển/ Hỗ trợ đặc biệt: Vì lý do an toàn, Vietjet chỉ có thể chuyên chở trên một chuyến bay tối đa 5 hành khách bị hạn chế khả năng di chuyển và yêu cầu dịch vụ xe lăn trong sân bay (Ramp) và dịch vụ xe nâng (dành cho khách không thể tự lên xuống cầu thang máy bay). Trong các trường hợp nhất định, chúng tôi có thể yêu cầu hành khách đó phải có người đi kèm. Hành khách có yêu cầu hỗ trợ đặc biệt hoặc hành khách bị bệnh, bao gồm cả những người cần thiết bị theo dõi hoặc trợ giúp y tế trên máy bay, cần phải thông báo cho chúng tôi ít nhất 48 giờ trước giờ khởi hành dự kiến để chúng tôi sắp xếp trước loại thiết bị hỗ trợ đặc biệt theo yêu cầu. Việc không thông báo cho chúng tôi sẽ có hệ quả là không có thiết bị khi Quý khách đến sân bay và Quý khách sẽ bị từ chối vận chuyển. Vì lý do sức khỏe và an toàn, hành khách có yêu cầu đặc biệt phải làm thủ tục đăng ký chuyến bay tại sân bay”.

Qua thông tin của các bên đưa ra, có thể thấy rằng trong sự việc này chị Vân cũng có thiếu sót nhưng dư luận đồng tình với chị Vân bởi vì chị là một người khuyết tật nặng mà nhân viên Vietjet Air ở Đà Nẵng lại không linh hoạt. Mặc dù người nhân viên làm hoàn toàn đúng theo quy định của hãng nhưng nhiều người cũng đặt ra câu hỏi “tại sao nhân viên không thể bế chị lên máy bay?”. Chúng tôi cũng không khẳng định đây là một giải pháp tốt. Tuy vậy, nếu nhân viên Vietjet có thể nghĩ một giải pháp nào đó hỗ trợ chị Vân để chị không phải bơ vơ 5 giờ ở sân bay thì câu chuyện đã khác đi rất nhiều.

Theo Trần Long/Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news