Tin mới

Vietnam Airlines phải giải trình nghi vấn "làm giá 25.000USD một lần phỏng vấn phi công"

Thứ hai, 30/07/2018, 18:21 (GMT+7)

Ngày 30/7, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty Hàng không (VNA) – Vietnam Airlines giải trình về vấn đề bất cập trong đào tạo phi công, sau khi nhận được chất vấn từ Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại, ĐBQH – ông Nguyễn Sỹ Cương.\n 

Ngày 30/7, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty Hàng không (VNA) – Vietnam Airlines giải trình về vấn đề bất cập trong đào tạo phi công, sau khi nhận được chất vấn từ Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại, ĐBQH – ông Nguyễn Sỹ Cương. 

Infonet đưa tin, công văn yêu cầu Vietnam Airlines rà soát và có báo cáo giải trình về các nội dung mà đại biểu Cương nêu. Giải trình gửi về Bộ trước ngày 31/7/2018. Sau khi có kết quả từ Vietnam Airlines, thanh tra Bộ GTVT và cục Hàng không Việt Nam sẽ xác minh lại các kết quả.

Vietnam Airlines lộ nhiều tiêu cực khi đào tạo phi công. (Ảnh: Người Đưa Tin)

Trước đó, ông Nguyễn Văn Thể – Bộ trưởng GTVT đã nhận được ý kiến chất vấn của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương về chất lượng đầu vào của ứng viên phi công; tồn tại trong quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn phi công, thời hạn khi nghỉ việc và bồi hoàn chi phí đào tạo phi công…

Ông Cương cho rằng, tại VNA có nhiều bất cập trong quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn, chuyển loại phi công. Thậm chí, có hiện tượng ra giá 20.000-25.000USD cho một lần phỏng vấn. Cụ thể, phỏng vấn để chuyển loại từ lái phụ A321 sang lái phụ loại máy bay khác như A350, hoặc B787, phỏng vấn để nâng cấp lái phụ trở thành cơ trưởng…

Trong thời kỳ bao cấp, phi công học ở Pháp, Úc thì việc tuyển chọn đầu vào rất khắt khe, từ sức khoẻ, kiến thức đến kỹ năng bay. Kể từ khi xã hội hoá, việc tuyển chọn chỉ mang tính hình thức. Gần như bất kỳ đối tượng nào đủ tiền đóng học (của 1 danh sách các trường do Vietnam Airlines chọn, cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn) là có thể đi học, theo Báo Người Đưa Tin.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại – ông Nguyễn Sỹ Cương. (Ảnh: Người Lao Động)

Ngoài tiêu cực tuyển sinh, đại biểu Cương cũng nhấn mạnh thực trạng các trường dạy bay nhỏ lẻ, ít tên tuổi tại Mỹ, với chi phí học thấp, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy. Một số trường học viên phi công kém, chỉ cần đóng tiền là có thể thi qua môn học, thậm chí đóng tiền để được ghi là đã đủ giờ bay.

“Khi giáo viên đánh trượt học viên sẽ có điện thoại hoặc chỉ đạo từ cấp trên để nhân nhượng. Vì vậy thực trạng mặt bằng chất lượng bị giảm sút nhiều, nguy cơ xảy ra mất an toàn rất cao”, đại biểu Cương trao đổi với Tri thức trực tuyến.

Những tồn tại trên khiến chất lượng phi công giảm sút, nhiều người giỏi muốn nghỉ việc cũng không dễ vì vướng phải thông tư từ Bộ GTVT.

Tính riêng tháng 5/2018, Vietnam Airlines ghi nhận 7 phi công nộp đơn xin thôi việc.(Ảnh: Zing)

Đại biểu Cương chứng minh, nếu theo quy định của luật Lao động, người lao động có quyền nghỉ việc và báo trước 45 ngày. Tại Thông tư 41/2015/TT-BGTVT ngày 12/8/2015 về việc chấm dứt lao động có ghi: “Nhân viên hàng không trình độ cao có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay 120 ngày trước ngày dự kiến chấm dứt hợp đồng…”. Tuy nhiên, quy định trên đã được bãi bỏ từ 30/6/2017. Như vậy, việc giữ lại 120 ngày của Vietnam Airlines và cục Hàng không Việt Nam không cấp bằng cho phi công vì chưa chấm dứt hợp đồng là chưa hợp lý.

 Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news