Tin mới

Vĩnh Phúc chính thức thông tin về diễn biến dịch Covid-19

Thứ sáu, 14/02/2020, 15:44 (GMT+7)

Giữa bối cảnh tình hình virus corona diễn biến phức tạp, Vĩnh Phúc họp báo về tình hình phòng, chống dịch do virus corona trên địa bàn, chiều 14/2.

Theo tin tức từ VOV, Vnexpress, đúng 15h, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành cuộc họp báo, với sự tham gia của đầy đủ các Sở, ngành chức năng tỉnh Vĩnh Phúc với sự tham dự của rất đông cơ quan thông tấn, báo Chí Trung ương và địa phương.

Ông Bùi Huy Vĩnh, Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin có 8 lao động ở Vĩnh Phúc được cử đi tập huấn ở Vũ Hán (Trung Quốc) trở về nước, tỉnh đã nhanh chóng nắm bắt thông tin và có phương án phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc thông tin tại cuộc họp báo.Ảnh VOV

Đến sáng 14/2, Vĩnh Phúc có 74 người nghi ngờ nhiễm bệnh được cách ly và giám sát. Tổng số người liên quan (tiếp xúc gần với các trường hợp mắc nCoV) được theo dõi là 357.

Tại cuộc họp báo này, ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Ngày 30/1/2020 (mùng 6 Tết), Sở Y tế đã họp khẩn cấp để chuẩn bị phòng chống dịch. 17h chiều 30/1, tỉnh nhận được thông tin có trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên trong nhóm công nhân đi tập huấn.

Theo ông Hải, đến nay đã có 6/8 công nhân trở về từ Vũ Hán dương tính với virus Covid-19. 3 bệnh nhân đã được chữa khỏi và ra viện. Đây là bệnh mới nên chưa có nhiều nghiên cứu về bệnh này, đang tiếp tục nghiên cứu để có phác đồ điều trị.

Cũng theo ông Hải, Vĩnh Phúc  là tỉnh đầu tiên điều tri thành công bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại tuyến cơ sở và sẽ nhân rộng mô hình này để điều trị tại các cơ sở.

Ông Lê Duy Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc thông tin, tỉnh phân loại 3 nhóm: Nhóm nhiễm bệnh đưa vào cơ sở y tế; nhóm trở về từ vùng có dịch ở Trung Quốc; nhóm tiếp xúc với các nhóm này. Từ đó, cơ quan chức năng đưa ra giải pháp phù hợp với từng nhóm. Lực lượng công an đã được huy động để lập sơ đồ và triển khai biện pháp kiểm soát. "Hiện các nhóm này đều được kiểm soát tốt", ông Thành khẳng định.

Về địa lý, Vĩnh Phúc phân chia thành hai khu vực là khu công nghiệp và cơ sở lưu trú. Khu vực công nghiệp gồm những công nhân đến từ Trung Quốc, những người có nguy cơ lây nhiễm. Các khu vực này đều được phun thuốc khử trùng, kiểm soát thân nhiệt. Đã có 87.000 lượt công nhân được kiểm soát thân nhiệt. Công việc này tiến hành hằng ngày. Những người có dấu hiệu nhiễm bệnh đều được sàng lọc, báo với cơ quan y tế để theo dõi.

Trong các doanh nghiệp, tỉnh hướng dẫn cách ly toàn bộ người Trung Quốc hoặc trở về từ Trung Quốc.

Cũng theo bác sĩ Hải, ngoài những trường hợp công nhân trở về từ Vũ Hán có kết quả dương tính thì riêng nữ bệnh nhân N.T.D. (23 tuổi, một trong 8 người từ Vũ Hán trở về) đã lây bệnh cho hầu hết những trường hợp nhiễm Covid-19 ở Vĩnh Phúc.

"Đến thời điểm này có 6 trường hợp nhiễm Covid-19 có liên quan đến nữ bệnh nhân D. nói trên. Gần đây nhất, ngày 13/2, bố đẻ của bệnh nhân N.T.D. cũng đã nhiễm bệnh"- ông Hải thông tin.

Giải thích về trường hợp bệnh nhân N.V.V. (ca bệnh thứ 16) ngày 13/2 mới có kết quả dương tính với virus corona, ông Hải cho biết không phải ông V. ngày hôm qua mới có dấu hiệu bệnh mà có thể có dấu hiệu từ trước đó.

"Một nghiên cứu mới nhất của Trung Quốc cũng cho thấy Covid-19 có thể tồn tại tới 24 ngày trong cơ thể. Có thể bệnh nhân đã có triệu chứng bệnh từ 1-2 tuần trước nhưng chưa được xét nghiệm nên khi có kết quả dương tính tức là họ vừa mới mắc bệnh"- ông Hải nói.

Theo ông Hải, đến thời điểm này, trong số 11 bệnh nhân dương tính với virus corona đã có 3 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và 2 trong số 5 bệnh nhân đang điều trị tại Phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên cho kết quả âm tính lần 1. Hiện sức khoẻ các bệnh nhân này đều ổn định. 

"Riêng trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19, sức khoẻ cháu cũng ổn định nhưng vì là đối tượng trẻ sơ sinh, để yên tâm hơn, chúng tôi đã chuyển cháu về Bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi, đảm bảo hiệu quả điều trị cao nhất, đề phòng những tình huống có thể xảy ra. Còn mẹ cháu bé, kết quả xét nghiệm 2 lần đều âm tính với virus corona"- ông Hải nói.

Hiện tỉnh Vĩnh Phúc đã lập thêm 4 chốt kiểm tra ở xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) - xã đang bị khoanh vùng, cách ly. Như vậy, đến thời điểm này, có tổng số 12 chốt kiểm tra được lập ở đây. Các chốt được bổ sung từ chiều 13/2 và dự kiến hoạt động trong 20 ngày (từ ngày 13/2 đến ngày 3/3) nhằm khoanh vùng, dập dịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news