Tin mới

Virus corona biến thánh địa cờ bạc Macao thành 'thị trấn ma'

Thứ hai, 03/02/2020, 14:08 (GMT+7)

Dịch virus corona biến những sòng bạc vốn sôi động tại Macao trở nên im lìm như những thị trấn ma.

Không một khuôn mặt nào lộ ra tại sòng bạc Galaxy. Mọi người đều đeo khẩu trang, từ con bạc, nhân viên phục vụ cho đến bảo vệ. Khách đến chơi bài chỉ tháo khẩu trang trong chốc lát ở lối vào casino để máy đo thân nhiệt kiểm tra xem có virus corona hay không.

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán do chủng virus corona mới gây ra đã khiến khu tự trị Macao bị sốc. Năm ngoái, thành phố đón nhận gần 40 triệu du khách. Hiện nay, các đường phố, quảng trường từng tấp lập khách du lịch từ Trung Quốc đại lục vắng hoe người. Xe cứu thương chạy trên phố được vận hành bởi những nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ trông rất nguy hiểm.

Theo chính quyền Macao, số liệu du lịch tháng 1 đã giảm 87% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp kỳ nghỉ lễ nhộn nhịp nhất trong năm là Tết Nguyên đán vừa mới qua. Các khách sạn vốn hoạt động gần 100% công suất vào dịp tết năm 2019 thì nay bị bỏ trống một nửa.

Cảnh tượng trước khách sạn Grand Lisboa ở Macao ngày 28/1/2020. Ảnh: Getty

Sự sợ hãi về y tế đã đe dọa mô hình kinh doanh tại trung tâm nền kinh tế Macao. Thủ đô cờ bạc không chính thức của thế giới phụ thuộc vào hàng triệu du khách đến từ Trung Quốc đại lục. Nhưng giờ đây, những người quản lý đang cố gắng đảm bảo rằng virus corona không bén rẽ tại thành phố nhỏ bé này.

Những quốc gia, vùng lãnh thổ xác nhận có người nhiễm virus corona. Ảnh: CNN

Hồi tháng 1, cảnh sát đã đến từng khách sạn, khoanh vùng hàng trăm du khách đến từ tỉnh Hồ Bắc. Mỗi người trong số họ được lựa chọn hoặc là về nhà, hoặc là đi kiểm dịch trong vòng 2 tuần. “Chúng tôi vẫn đang nhắm đến các khách du lịch từ Hồ Bắc khác", Chio Song Un, ủy viên cảnh sát Macao nói tại một cuộc họp báo. Cũng tại cuộc họp báo này, 11 quan chức thuộc chính quyền thành phố đeo khẩu trang, ngồi trong căn phòng đầy phóng viên cũng bịt kín mặt.

Chính quyền Macao kêu gọi người dân tránh tụ tập đông người. Các trường học tại đây sẽ đóng cửa vô thời hạn.

"Tôi chưa từng thấy điều này trong đời và tôi sống ở đây từ năm 1981", Albano Martins, một nhà kinh tế làm việc cho chính quyền thành phố kể từ khi Macao còn là thuộc địa của Bồ Đào Nha cảm thán. Ông nói rằng Macao đang phải đối mặt với mối đe dọa lớn với nền kinh tế nếu như hiệu ứng này còn tiếp diễn trong vòng 2, 3 tháng nữa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news