Tin mới

Virus corona có thể lây cho 2/3 dân số thế giới nếu không được kiểm soát

Thứ tư, 12/02/2020, 10:00 (GMT+7)

Một quan chức y tế công cộng hàng đầu cho biết virus corona có thể lây cho 2/3 dân số thế giới nếu không được kiểm soát.

Một nhân viên làm việc trong cửa hàng tiện lợi sau khi dịch virus corona bùng phát tại Vũ Hán. Ảnh: Reuters

Giáo sư Gabriel Leung, chủ tịch y học công cộng tại ĐH Hong Kong nói với tờ Guardian rằng ông đang xem xét tác động của cảnh báo mà WHO đưa ra hôm 10/2 khi nói các ca nhiễm virus corona bên ngoài Trung Quốc chỉ là "bề nổi của tảng băng".

Hầu hết các chuyên gia đều tin rằng mỗi người nhiễm bệnh có thể tiếp tục truyền virus cho khoảng 2,5 người khác, tạo nên một "tỷ lệ tấn công" từ 60-80%. "60% dân số thế giới là một con số cực kỳ lớn", ông Leung nói với tờ báo. Ngay cả khi tỷ lệ tử vong chung thấp, chỉ 1% thì số người chết trên toàn thế giới vẫn có thể cực kỳ lớn.

Trong khi đó, các chuyên gia đang cố gắng vạch ra các khả năng nhiễm bệnh. "60-80% dân số thế giới sẽ bị nhiễm bệnh? Có thể không. Có thể điều này sẽ xảy ra rất nhanh trong một lần. Có thể virus sẽ giảm khả năng gây chết người bởi điều này không ích gì trong đường đi của nó, bởi nó cũng sẽ chết".

Các quan chức y tế cũng đang cố gắng xác định liệu các hạn chế được đư ra tại Vũ Hán, tâm chấn của vụ dịch cũng như các thành phố khác có tạo ra tác động tích cực hay không.

Virus corona đã khiến hơn 1.000 người chết và hơn 40.000 người nhiễm. Nhiều chuyên gia dự đoán dịch sẽ kết thúc vào tháng 4 nhưng Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng dịch sẽ còn kéo dài khá lâu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona