Tin mới

Virus corona có thể lây truyền qua hàng online sau 9 ngày

Thứ hai, 02/03/2020, 14:55 (GMT+7)

Hàng online có khả năng lưu giữ virus corona (Covid-19) trong tối đa 9 ngày. Do đó, nó hoàn toàn có thể lây nhiễm cho con người.

Coronavirus (hay Covid-19) là một bệnh do virus, thường truyền từ người sang người. Điều này có nghĩa là virus corona có thể lây truyền dễ dàng cho bất cứ ai thông qua tiếp xúc gần gũi với người mang mầm bệnh, hoặc người nhiễm Covid-19 ho hay hắt hơi tạo ra những giọt chứa virus.

Tuy nhiên, cũng có khả năng rất lớn là những vật vô tri hoặc những đồ vật xung quanh bạn cũng có lượng lớn virus có thể truyền bệnh cho con người. Kinh khủng hơn, những mặt hàng trực tuyến từ Trung Quốc đang bán đi khắp thế giới cũng có thể tạo ra loại virus chết người này.

Nếu hàng online bị nhiễm virus corona thì người mua hoàn toàn có khả năng nhiễm bệnh. Ảnh: Techtimes

Theo một nghiên cứu do Tạp chí Hospital Infection thực hiện, những vật vô tri được bán online cũng có thể là một vật mang virus corona tại Trung Quốc. Tạp chí này đã tìm hiểu 22 nghiên cứu và phát hiện ra "coronavirus ở người có thể tồn tại trên các bề mặt vô tri như kim loại, thủy tinh hoặc nhựa trong tối đa 9 ngày".

Nhóm nghiên cứu do Günter Kampf, giáo sư ĐH Greifswald ở Đức đứng đầu đã giám sát các vật liệu khác nhau như nhựa, thủy tinh, thép, nhôm, kim loại, gỗ, giấy, gốm và các loại khác khi chúng phản ứng với cùng một chuỗi Covid-19. Các phát hiện cho thấy những đồ vật làm từ thép và kim loại có thể lưu trữ virus corona trong 5 ngày. Trong khi đó, đồ làm từ nhôm có thể lưu lại virus corona trong vòng 2-8 giờ tiếp xúc. Nhưng không may, các mặt hàng làm từ nhựa lại là sản phẩm có virus corona tồn tại lâu nhất, phơi nhiễm với virus từ 2-9 ngày.

"Sự lây truyền từ người sang người đã có ở bệnh viện và tại nhà. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là ngăn lây nhiễm tại các cơ sở y tế và nơi công cộng". Các bề mặt vô tri lưu giữ virus corona, vì vậy, nó dễ dàng lây nhiễm cho con người.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDD) cũng ủng hộ nghiên cứu trên. Tuy nhiên, cơ quan này không công nhận các đồ vật vô tri là người mang mầm bệnh lây lan chính. Việc khử trùng những vật vô tri cũng đang được mọi người thực hiện rất tốt.

Nghiên cứu đã phát hiện ra nhiệt độ của một căn phòng, nơi đặt các vật phẩm có thể góp phần vào việc liệu virus corona có bị tiêu diệt hay không. Quan trọng nhất vẫn là sử dụng các chất diệt khuẩn sinh học như ethanol, hydro peroxide, sodium hypochlorite để làm giảm khả năng virus corona lây lan trên các vật phẩm trong vòng 1 phút. "Virus có thể bị bất hoạt một cách hiệu quả bằng các quy trình khử trùng bề mặt với 62-71% ethanol, 0,5% hydrogen peroxide hoặc 0,1% sodium hypochlorite chỉ trong 1 phút", ông Kampf nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news