Tin mới

Bùng nổ dịch bệnh độc hại nhất tại Guinea, 59 người đã thiệt mạng

Thứ hai, 24/03/2014, 16:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đại dịch chết người khiến ít nhất 59 người thiệt mạng tại Guinea, Tây Phi và có thể lan sang nước láng giềng Siera Leone đã được xác nhận là virus Ebola.

(Tinmoi.vn) Đại dịch chết người khiến ít nhất 59 người thiệt mạng tại Guinea, Tây Phi và có thể lan sang nước láng giềng Siera Leone đã được xác nhận là virus Ebola.

Clip Cảnh sát Đài Loan dùng vòi rồng dẹp người biểu tình

 

Sau nỗ lực không thành của các chuyên gia y tế ở Guinea để xác định dịch bệnh bùng phát 6 tuần trước, mẫu virus đã được gửi đến các nhà khoa học tại thành phố Lyon của Pháp. Tại đây, các nhà khoa học khẳng định virus gây dịch bệnh chính là Ebola.

Hôm 22/3, Người đứng đầu Trung tâm phòng chống dịch bệnh Bộ Y tế Guinea, Sakoba Keita, cho biết: " Dịch sốt virus Ebola hoành hành tại khu vực phía Nam Guinea, bao gồm các quận của Gueckedou và Macenta, từ ngày 09/2 đã khiến ít nhất 59 người chết, trong tổng số 80 trường hợp được xác định nhiễm virus".

Người nhiễm virus Ebola sẽ bị tiêu chảy, nôn mửa và chảy máu. Căn bệnh này có thể cướp đi mạng sống của 25 đến 90% những người bị nhiễm, tùy thuộc vào chủng của virus. Đại dịch này chưa từng có tiền lệ tại Guinea, nó được phát hiện tại 3 thị trấn phía Đông Nam và ở thủ đô Conakry .

Virus nguy hiểm nhất bùng nổ tại Guinea, 59 người đã thiệt mạng

Các nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ Ebola 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO ), dịch bệnh này cũng có thể lây lan sang nước láng giềng đã Sierra Leone do phát hiện đã có trường hợp với các triệu chứng tương tự tại quốc gia này.

Một cậu bé 14 tuổi đã chết tại huyện Đông Kailahun Sierra Leone sau khi tham dự một đám tang bệnh nhân nhiễm virus Ebola ở Guinea.

Các quan chức cho biết một đội ngũ y tế đang điều tra nguyên nhân cái chết và tìm kiếm những người cậu bé có thể đã tiếp xúc với trước khi qua đời.

Hôm 22/3, tổ chức nhân đạo quốc tế Medecins Sans Frontieres (MSF) cho biết đã có 24 bác sĩ, y tá, tiếp vận và các chuyên gia vệ sinh ở Guinea được tăng cường tại khu vực này.

MSF cũng cho biết họ đã vận chuyển bằng máy bay 33 tấn thuốc men và trang thiết bị, cô lập những khu vực trong các thị trấn bị ảnh hưởng tại Guinea.

Tiến sĩ Esther Sterk, cố vấn y học nhiệt đới MSF, cho biết  những hành động này rất cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh bởi virus rất dễ lây lan. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp đã được cử đến chăm sóc cho bệnh nhân có dấu hiệu bị nhiễm bệnh.

Sốt xuất huyết Ebola là một trong những bệnh do loại virus nguy hiểm nhất được nhân loại biết đến. Không có thuốc chủng ngừa chống lại virus và bệnh được điều trị bằng liệu pháp hỗ trợ chung .

Virus Ebola lần đầu tiên được xác định năm 1976 tại Sudan và Congo. Nó được cho là đã lây lan từ động vật sang người như tinh tinh, khỉ đột, khỉ, linh dương rừng và dơi ăn quả .

Virus rất dễ lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch cơ thể và các mô của những người bị nhiễm .

L.H (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news