Tin mới

VKS đề nghị tòa giảm án cho 6 bị cáo trong vụ án Đinh La Thăng

Thứ hai, 15/01/2018, 15:10 (GMT+7)

Công tố viên đã đề nghị tòa giảm án cho 6 bị cáo được đánh giá là tích cực hợp tác, có thành tích trong công tác.

Công tố viên đã đề nghị tòa giảm án cho 6 bị cáo được đánh giá là tích cực hợp tác, có thành tích trong công tác.

Theo VnExpress, VOV, công tố viên cho rằng, trong 22 bị cáo có người tham gia vào toàn bộ sai phạm của vụ án, có người chỉ tiếp nhận sự chỉ đạo mà làm sai, có người là đồng phạm... Qua thẩm vấn trong một tuần diễn ra phiên xử, VKS thấy cần thiết phải bổ sung một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt với 6 bị cáo.

Trong đó, VKS ghi nhận bị cáo Bùi Mạnh Hiền, Phạm Tiến Đạt đã "tích cực hợp tác", bị cáo Nguyễn Lý Hải có thành tích xuất sắc. Bị cáo Hiển, Đạt, Lương Văn Hòa, Lê Đình Mậu, Nguyễn Ngọc Quý có thêm nhiều tình tiết mới bên cạnh việc tích cực hợp tác điều tra.

Các bị cáo trong vụ án xảy ra tại PVN và PVC trước toà. Ảnh: TTXVN

Theo đó, VKS đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho Bùi Mạnh Hiển - giám đốc PVC, Lương Văn Hoà - nguyên giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch, Lê Đình Mậu - nguyên Phó trưởng ban QLDA Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN, Phạm Tiến Đạt - nguyên Kế toán trưởng PVC so với mức đã đề nghị; cân nhắc xem xét giảm nhẹ với hình phạt với Nguyễn Ngọc Quý - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVC.

Đồng thời, cơ quan công tố không buộc đối với Nguyễn Ngọc Quý, Lê Đình Mậu, Bùi Mạnh Hiển, Phạm Tiến Đạt liên đới bồi thường số tiền thiệt hại 119 tỷ đồng do hành vi cố ý làm trái gây ra.

"Đề nghị HĐXX giảm một phần hình phạt cho các bị cáo trên", công tố viên nói, đồng thời cho hay các vấn đề khác vẫn giữ nguyên quan điểm của bản luận tội.

Bốn ngày trước, trong phần luận tội, VKS đề nghị phạt bị cáo Phạm Tiến Đạt (cựu kế toán trưởng PVC): 6-7 năm; Bùi Mạnh Hiển (cựu chánh văn phòng PVC): 13-14 năm; Lê Đình Mậu (cựu phó trưởng ban kế toán - kiểm toán PVN): 7-8 năm; Nguyễn Ngọc Quý (cựu phó Chủ tịch HĐQT PVC): 8-9 năm; Nguyễn Lý Hải (cựu trưởng Phòng Kỹ thuật, Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch): 30-36 tháng tù treo; Lương Văn Hòa (cựu giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch): 13-14 năm.

Ba công tố viên tại phiên tòa. Ảnh: Nhân Dân

Ngay sau phần đối đáp của đại diện VKS, các luật sư tiếp tục nêu lên quan điểm của mình. Tuy nhiên, luật sư tiếp tục đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo vì "án treo đối với bị cáo Mậu cũng là quá nặng rồi".

Luật sư bào chữa cho bị cáo Lương Văn Hoà cũng đề nghị xem xét thêm về việc bị cáo đã nộp toàn bộ số tiền khắc phục hậu quả từ cách đây 6 năm. Do đó, mong VKS, HĐXX ghi nhận hậu quả đã được ngăn chặn để lượng hình thêm cho bị cáo.

Luật sư bào chữa cho Vũ Đức Thuận cho rằng đại diện VKS chưa đối đáp rõ vấn đề mà luật sư đề ra. Theo luật sư, Thuận là người đại diện cho PVC và việc làm của thuận là vì PVC nên trách nhiệm khắc phục thuộc về pháp nhân mà người đó đại diện, tức PVC, nhất là trong trường hợp hiện PVN chưa có yêu cầu bồi thường.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Phó TGĐ PVN thì cho rằng Sơn chỉ đảm nhận "khúc giữa " của quá trình. Vai trò vị trí chủ quan của Sơn liên quan vụ án này mờ nhạt. Do đó, luật sư đề nghị xem xét áp dụng hết các tình tiết giảm nhẹ cho Nguyễn Xuân Sơn.

Luật sư của Nguyễn Anh Minh - nguyên Phó tổng giám đốc PVC cũng nêu quan điểm cho rằng vai trò của Minh là mờ nhạt, phạm tội lần đầu, nhưng mức án đề nghị quá nặng, do đó đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ thêm cho bị cáo Minh.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news