Tin mới

VKS đề nghị tuyên cựu Tổng giám đốc VN Pharma 18-19 năm tù

Thứ năm, 26/09/2019, 20:25 (GMT+7)

VKS khẳng định số thuốc H-Capita là thuốc chữa bệnh giả do đó đơn vị này đã đề nghị HĐXX phải có mức án nghiêm khắc cho các bị cáo.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, Vietnamnet, chiều ngày 26/9, đại diện VKSND TP.HCM đưa ra quan điểm, đề nghị giải quyết vụ án Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.

Theo cơ quan công tố, các bị cáo đã sử dụng một loạt con dấu, giấy tờ giả để làm giấy chứng nhận, hóa đơn giả. Đây là tổ chức làm giả rất tinh vi, có nhiều đơn vị, cá nhân tham gia.

Đặc biệt, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu Tổng giám đốc VN Pharma) biết rõ quy định trong việc nhập khẩu thuốc, có khả năng chỉ đạo nhân viên nhưng cố tình thực hiện hành vi phạm tội để thu lợi cá nhân.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh Vietnamnet

Cụ thể, từ giữa năm 2013 đến 19/9/2014, Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ công ty VN Pharma) thông qua Võ Mạnh Cường (41 tuổi, cựu GĐ công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C) cùng các bị can khác đã làm giả các loại giấy tờ để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet chữa bệnh ung thư giả với mục đích bán kiếm lời.
Trị giá lô thuốc là 251.100 USD (tương đương hơn 5,3 tỷ đồng), được các bị can nâng khống thêm thành 571.950 USD (hơn 12,1 tỷ đồng).

VKSND Tối cao xác định, đây là khoản thu lợi bất chính của các bị can ngay trong giai đoạn mua thuốc. Toàn bộ lô thuốc H-Capita sau khi nhập khẩu vào Việt Nam đã bị phát hiện, thu giữ nên thiệt hại thực tế của công ty VN Pharma là hơn 6 tỷ đồng (tiền chi thực tế và tiền thuế nhập khẩu).

Đối với quan điểm H-Capita là thuốc kém chất lượng, không phải thuốc giả, VKS nhận định: "Theo quy định pháp luật, hàng giả gồm 'thuốc chữa bệnh cho người nhưng không đúng hàm lượng đã đăng ký'; H-Capita được xác định không phải của Công ty Helix Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ nên thuốc này là giả".

Theo VKS, kết luận của Bộ Y tế nói thuốc không đạt chất lượng, không được sử dụng cho người là phù hợp. Tiêu chuẩn được thuê người viết, không phải của nhà sản xuất thì chất lượng không đúng. Kiểm sát viên khẳng định H-Capita là thuốc giả không chỉ về nguồn gốc mà còn chất lượng.

VKS cho rằng cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc mới đủ răn đe các bị cáo. Từ đây, cơ quan công tố đề nghị tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng từ 18-19 năm tù; Võ Mạnh Cường bị đề nghị 20 năm tù.

Hai bị cáo bị đề nghị 12-13 năm; 4 bị cáo bị đề nghị 6-7 năm tù và 3 bị cáo bị đề nghị 3-4 năm. Ngoài ra, VKS đề nghị tòa buộc Hùng nộp lại số tiền nâng khống thuốc H-Capita hơn 6 tỷ đồng.

Đồng thời, cấm các bị cáo hành nghề 5 năm sau khi mãn hạn tù.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news