Tin mới

Vỡ đập ở Bà Rịa – Vũng Tàu, dân bất lực nhìn 300 tấn cá tra tuôn ra suối

Thứ tư, 05/09/2018, 09:10 (GMT+7)

Mưa nhiều trận mưa lớn kéo dài, nước từ trên núi Thị Vải cuồn cuộn đổ về khiến đập suối Giao Kèo bị vỡ bờ bao, hàng trăm tấn cá tra của người dân trôi theo dòng nước lũ.

Mưa nhiều trận mưa lớn kéo dài, nước từ trên núi Thị Vải cuồn cuộn đổ về khiến đập suối Giao Kèo bị vỡ bờ bao, hàng trăm tấn cá tra của người dân trôi theo dòng nước lũ.

Theo thông tin ban đầu từ người dân tại xã Tóc Tiên, xã Châu Pha (thị xã Phú Mỹ) cho biết lúc 11h ngày 3/9, trên khu vực có mưa lớn, khiến nước từ núi Thị Vải và Núi Dinh tràn về đập Giao Kèo làm vỡ bờ bao – nhiều tài sản của người dân bị nước cuốn trôi, theo VnExpress.

Nguyên nhân được xác định là do bờ bao đã có dấu hiệu nứt và sụt lún trước đây, kèm mưa rất to, kéo dài khiến nước dâng cao nên đã xảy ra sự cố vỡ đập.

Thân đập Giao Kèo bị vỡ làm khiến nước tràn vào nhiều nhà dân. (Ảnh: TTVH)

Ông Nguyễn Ngọc Pha (Hộ nuôi cá tra tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, Khi xảy ra sự cố vỡ đập, ông cùng nhiều công nhân kịch liệt phòng vệ nhưng trận mưa lớn không tưởng tượng được đành bất lực nhìn gần 300 tấn cá tra trong các hồ bị cuốn trôi xuống suối.

Ông Pha thả nuôi 43.000 con cá tra trong 5 hồ rộng hơn 7 ha phía trên thượng nguồn đập suối Giao Kèo. Cá thả được 8 tháng và ông đã thỏa thuận bán cho nhà máy chế biến thủy sản ở miền Tây với giá 17.000 đồng mỗi ký.

Tại xã Tóc Tiên, theo thống kê, sự cố vỡ đập làm cho 9 hộ tại ấp 4 bị ngập trong nước, gây thiệt hại 6 tủ lạnh, 2 máy giặt, 10 loa âm ly, 400 con gà vịt,…

Ông Lê Xuân Nội – Bí thư Đảng ủy xã Tóc Tiên cho biết trên Thể thao Văn hóa, sau khi nhận được tin, lãnh đạo xã đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra, hỗ trợ người dân di dời đồ đạc, hạn chế thiệt hại và bảo đảm tính mạng cho người dân. Đến thời điểm này, chính quyền địa phương xã Tóc Tiên chưa có thống kê chính xác số hộ dân bị thiệt hại do vỡ thân đập Giao Kèo.

Người dân kích điện bắt cá sổng từ ao nuôi trong hai ngày nay.  (Ảnh: VnExpress)

Hay tin vỡ đập, sáng 5/9, hàng chục người dân ở xã Tóc Tiên, Châu Pha đổ xô đi bắt hàng bao tải cá tra, rô phi, cá trê nhưng số lượng không đáng kể so với thất thoát.

Vụ vỡ đập suối Giao Kèo cuốn trôi nhiều đồ đạc, đàn vịt, gà của người dân xã Tóc Tiên và gây ngập úng 35 ha lúa và hoa màu của người dân xã Châu Pha. 

Ông Trần Đình Ơn, Chủ tịch UBND xã Châu Pha cho biết, có khoảng 30ha lúa và 5ha hoa màu, nhiều vật nuôi của hàng trăm hộ dân của 2 thôn Suối Tre và Tân Lễ A cũng bị ngập úng nặng.

Trước đó, Hộ ông Bùi Kim Điểm, tổ 3, ấp 4, xã Tóc Tiên, cho biết năm 2017 đập Giao Kèo đã có hiện tượng nứt thân đập, người dân đã kiến nghị đến cơ quan chức năng và đã được sửa chữa. Tuy nhiên, đến mùa mưa thứ 2 này thì đập lại vỡ. Gia đình ông Điểm do bị nước tràn vào nhà khiến gần 200 con gà, vịt đã bị trôi, chết hết, đồ đạc trong nhà cũng bị ướt, hư hỏng nặng. 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bà Rịa – Vũng Tàu, đập Giao Kèo trước đây là vùng đất trũng. Sau quá trình khai thác vật liệu san lấp, thị xã Phú Mỹ đắp bờ bao tạo thành con đập trữ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đập tạm bợ, gặp mưa lớn tạo áp lực gây vỡ.

Chính quyền thị xã Phú Mỹ đã đến ghi nhận thiệt hại của người dân để có hướng hỗ trợ.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news