Tin mới

Vỡ đập thủy điện ở Lào: 26 người chết, 131 người mất tích

Thứ năm, 26/07/2018, 08:12 (GMT+7)

Thủ tướng Lào trong họp báo chiều 25/7 thông báo số người chết sau vụ vỡ đập Xepian-Xe Nam Noy đã lên tới 26 người.

Thủ tướng Lào trong họp báo chiều 25/7 thông báo số người chết sau vụ vỡ đập Xepian-Xe Nam Noy đã lên tới 26 người.

Tri thức trực tuyến đưa tin, ngày 25/7, Channel News Asia dẫn lời Thủ tướng Lào cho biết 131 người vẫn còn mất tích sau hai ngày vỡ đập Xepian- Xenam Noy. Ông nói thêm rằng tất cả số người này đều là người Lào.

Nước lũ phủ trắng nhiều bản ở Attapeu và một tỉnh lân cận.

Trong khi đó, quan chức lãnh sự quán Thái Lan – Chana Miencharoen tại hiện trường giải cứu cho biết 26 thi thể đã được đưa về trong quá trình cứu nạn.

Theo Reuters, các nhân viên cứu hộ hôm nay 25.7 đang nỗ lực tìm kiếm những người sống sót trong vụ vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy ở tỉnh Attapeu dù điều kiện rất khó khăn do vùng bị ảnh hưởng là khu vực xa xôi, hẻo lánh.

Rất nhiều người sống sót đã chất vấn về việc không được cảnh báo trước về trận lụt khủng khiếp sau khi vỡ đập. Nhiều khu vực, mực nước đã dâng lên tới vài m. 

Quân đội được điều động tới để hỗ trợ người dân Attapeu. (Ảnh: ABC Laos)

“Mọi thứ diễn ra quá nhanh, chúng tôi hầu như không có thời gian chuẩn bị”, Joo Hinla, 68 tuổi, ở làng Ban Hin Lath nói với AFP tại một khu cứu trợ. “Tất cả nhà trong làng đã chìm trong nước. 4 thành viên gia đình tôi thì mất tích mà không rõ số phận thế nào nữa”.

Hàng trăm người bị mất nhà cửa, cả phụ nữ, trẻ em và người già, ngồi ở sàn nhà kho gần đó, xung quanh là la liệt túi nylon với một số đồ tùy thân đơn sơ.

Công ty Korea Western Power, một trong hai đối tác Hàn Quốc tham gia dự án đập thủy điện cho biết một trong các đập phụ của dự án bắt đầu yếu đi rõ rệt ngày 20/7. Trong khi đó, công ty SK E&C, một đối tác Hàn Quốc khác cho biết phần trên của đập bị hư hỏng từ ngày 22/7 và các công nhân đã cố gắng kiểm soát sự cố này trong mưa lớn.

Người dân trèo lên mái nhà chờ cứu hộ.

Tình hình trở nên xấu đi ngày 23/7 và đập vỡ khiến khoảng 7 ngôi làng trong số 12 ngôi làng bị ngập.

Cục Khí tượng Thủy văn Lào cảnh báo mưa lớn kèm theo gió mạnh có thể sẽ kéo đến các khu vực ở miền Trung và miền Nam Lào trong những ngày tới làm trầm trọng thêm tình hình.

Công ty Hàn Quốc cũng triển khai một số trực thăng từ Thái Lan để giải cứu những người còn đang mắc kẹt. Phần lớn người dân đã được sơ tán, trong khi nỗ lực cứu hộ tại khu vực chìm trong biển nước gặp nhiều khó khăn do vấn đề địa hình và liên lạc.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news