Tin mới

Vỡ đê Bối ở Hà Nam, cả trăm hộ dân sống khổ sở trong biển nước

Thứ năm, 02/08/2018, 08:36 (GMT+7)

Nhiều ngày qua, hàng trăm hộ dân tại thôn Đinh Xá, TP. Phủ Lý, Hà Nam phải sống chung với nước lũ do đê Bối sạt lở. 

Nhiều ngày qua, hàng trăm hộ dân tại thôn Đinh Xá, TP. Phủ Lý, Hà Nam phải sống chung với nước lũ do đê Bối sạt lở. 

Báo điện tử VOV đưa tin, sau ảnh hưởng của cơn bão số 3 cũng như nhiều trận mưa lớn, nước sông Châu Giang đã dâng cao khiến cho một phần đoạn đê Bối đi qua xã Đinh Xá đã bị vỡ, sạt lở, nước tràn vào khu dân cư. Nước lũ dâng cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của hơn 100 hộ dân thuộc 3 thôn Tái 1, Tái 2 và thôn 7 Phạm của xã Đinh Xá (Phủ Lý, Hà Nam).

Ngập úng vẫn diễn ra trong vài ngày tới do lũ vẫn đang rút chậm. (Ảnh: Vietnamnet)

Môi trường vùng lũ bị ô nhiễm nghiêm trọng. (Ảnh: Vietnamnet)

Đến chiều ngày 1/8, hơn 100 hộ dân tại thôn Tái 1 và 7 Phạm vẫn chìm trong biển nước, 19ha lúa, hoa màu và gần 2ha ao hồ nuôi thuỷ sản tại khu vực này bị nước nhấn chìm.

Trao đổi với Báo Vietnamnet, ông Nguyễn Tiến Cửu, Bí thư chi bộ thôn Tái 1 cho biết: “Thôn có 80 nhà bị ngập, trong đó 8 hộ ngập nặng, nước dâng đến nửa nhà, phải đi ở nhờ, còn lại đều phải đi lại bằng thuyền mới ra được ngõ. Nhà nào không có thuyền thì phải nhờ hàng xóm đi chợ hoặc mua thức ăn hộ, nếu không thì phải lội nước ngang lưng, thậm chí bơi trên đường”.

Một số hộ dân đã phải chuyển tạm đi nơi khác do nhà ngập sâu. (Ảnh: Dân Trí)

Hiện tại, điện và nước trong khu vực ngập úng đều đang bị cắt khiến cuộc sống của các hộ dân càng thêm khó khăn. Nước lũ cũng đẩy bèo, rác thải sâu vào trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.

Buồn bã trao đổi với Báo Dân Trí, anh Phạm Văn Sỹ, thôn Tái 1, xã Đinh Xá cho biết: “Đây là năm thứ 2 khu vực Đinh Xá bị ngập nặng như thế này, cứ mỗi lần đê vỡ, người dân gần như mất tất, cây cối hoa màu thì hỏng, các nhà nuôi cá đã giăng lưới lên cao nhưng cũng không ăn thua”.

Nhiều hộ gia đình bị ngập quá nửa tầng 1 và phải kê đồ đạc lên cao để tránh lũ. (Ảnh: Dân Trí)

Nhiều trường học, bệnh viện cũng bị ngập nặng. (Ảnh: Vietnamnet)

Giải thích về nguyên nhân ngập úng, ông Trương Quang Bảo, Phó chủ tịch UBND TP. Phủ Lý cho rằng đê Bối theo quy định chỉ chịu được mức báo động dưới cấp 3 là 3,5m. Tuy nhiên, đỉnh lũ trong lần sạt đê cao trên 4m, gần 5m nên phải để nước tràn qua. Nhiều điểm yếu không tránh khỏi sạt lở.

Trước đó, tháng 10/2017 khu vực này cũng từng ngập sâu trong lũ suốt nhiều ngày. Hai lần chạy lũ lớn chỉ trong 9 tháng khiến cuộc sống người dân tại Đinh Xá thêm phần khó khăn.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news