Tin mới

Vợ Donald Trump ăn cắp bài phát biểu của vợ Obama

Thứ ba, 19/07/2016, 15:45 (GMT+7)

Đó là những gì mà truyền thông Mỹ đang loan tin sau khi bà Melania Trump có bài phát biểu trước Đại hội đảng Cộng hòa hôm 18/7.

Đó là những gì mà truyền thông Mỹ đang loan tin sau khi bà Melania Trump có bài phát biểu trước Đại hội đảng Cộng hòa hôm 18/7.

[mecloud]Kin6LT6dS3[/mecloud]

CNN đưa tin bài phát biểu của bà Melania có nhiều đoạn giống với bài phát biểu của bà Michelle tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ năm 2008 đến khó tin.

Bài phát biểu của Đệ nhất phu nhân Mỹ năm 2008 có đoạn: “Barack và tôi đều được nuôi dưỡng bằng rất nhiều giá trị tương đồng nhau: Đó là bạn phải lao động chăm chỉ để có được thứ mình muốn trong đời; từng lời nói là một khế ước, và bạn nói là phải đi đôi với làm; rằng bạn phải tôn trọng và trân trọng mọi người dù bạn không biết họ là ai, và ngay cả khi bạn không đồng quan điểm với họ. Barack và tôi muốn xây dựng đời sống dựa trên những giá trị này và truyền tiếp cho thế hệ mai sau. Bởi chúng tôi muốn con chúng tôi - và tất cả con trẻ của đất nước này - biết rằng giới hạn của mọi thành quả là hạn chế của giấc mơ và ý chí hiện thực hóa nó".

Còn đây là bài phát biểu của bà Melania năm 2016: "Từ nhỏ, bố mẹ dạy tôi phải biết lao động cật lực để đạt những gì mình muốn, từng lời nói là một khế ước và bạn phải thực hiện những gì đã nói, phải giữ lời hứa và phải biết tôn trọng mọi người. Chúng ta cần truyền dạy những bài học này cho nhiều thế hệ sau. Bởi chúng ta muốn mọi đứa trẻ tại đất nước này hiểu rằng giới hạn của mọi thành quả là thiếu sức mạnh mơ ước và ý chí hiện thực hóa nó".

Bà Trump còn nói: "Cha tôi, Viktor, khơi dậy cảm hứng kinh doanh và du lịch trong tôi. Sự chính trực, đam mê và thông minh của ông ấy thể hiện rõ ở tôi cũng như tình yêu tôi dành cho gia đình và nước Mỹ".

Nó khá giống với câu phát biểu của bà Obama: "Tình yêu của mẹ tôi luôn là nguồn lực bất tận cho gia đình và tôi luôn hạnh phúc khi nhìn thấy sự chính trực, đam mê và thông minh của bà thể hiện ở con gái tôi".

Người phát hiện và công khai điểm giống nhau của 2 bài phát biểu này lên mạng Twitter là Jarrett Hill, một nhà báo về thiết kế nội thất.

Ông Trump đã viết lời khen ngợi vợ lên Twitter: "Thật vinh dự được giới thiệu vợ tôi, Melania. Bài phát biểu và phong thái thật tuyệt vời. Rất tự hào!". Trong khi đó, nhiều người ủng hộ ông vẫn giữ im lặng, có người còn cho biết sẽ xem lại những chỗ tương đồng.

Cố vấn truyền thông cấp cao của bà Melania là Jason Miller đã giải thích ngay sau tin đồn: “Trong khi viết bài diễn văn tuyệt hay này, nhóm của bà Melania đã ghi chú lại những điểm truyền cảm hứng trong cuộc đời của bà, và trong một số ví dụ bao gồm cả những đoạn phản ánh cách suy nghĩ của riêng bà. Trải nghiệm của bà Melania khi nhập cư và tình yêu của bà với nước Mỹ thể hiện rõ trong toàn bài và điều đó đã làm nên thành công của bài phát biểu”.

Bản thân bà Melania nói với hãng NBC rằng mình "hạn chế sự giúp sức từ bên ngoài khi viết bài phát biểu này".

Người viết bài phát biểu cho bà Michelle Obama năm 2008, Sarah Hurwitz vẫn chưa lên tiếng về việc này.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news