Tin mới

Con gái ngoại tình, bố mẹ phải cưới vợ mới cho rể

Thứ hai, 18/08/2014, 17:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Khi người vợ ngoại tình quá nhiều lần, gia đình nhà chồng có quyền yêu cầu ly hôn và bố mẹ vợ phải lo cưới vợ khác cho con rể. Đó là một trong những hình phạt ngoại tình đặc biệt của người dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Khi người vợ ngoại tình quá nhiều lần, gia đình nhà chồng có quyền yêu cầu ly hôn và bố mẹ vợ phải lo cưới vợ khác cho con rể. Đó là một trong những hình phạt ngoại tình đặc biệt của người dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

Trộn gạo với máu đổ lên đầu

Quan hệ hôn nhân của các dân tộc bản địa ở Kon Tum hầu như được xác lập vững chắc bởi chế độ hôn nhân một vợ một chồng.

 Hầu hết các dân tộc thiểu số ở Kon Tum đều nghiêm cấm người đã có vợ, có chồng ngoại tình. Ai vi phạm vào điều cấm này sẽ bị phạt vạ, tuỳ từng dân tộc mà mức phạt vạ là khác nhau, ví dụ như phạt heo và rượu để cả làng cùng uống…

Với người chửa hoang thì bị làng phạt rất nặng, bởi người Ba Na quan niệm, khi người con gái đã chửa hoang rồi, thì sau này người ta sẽ không lấy được chồng, nên người bị phạt là người gây ra "hậu quả" của cái thai đó.

 Đôi trai gái nếu lấy nhau chưa đầy năm, mà phạm tội thông dâm thì cả kẻ thông dâm lẫn người đồng lõa bị trừng phạt rất nghiêm. Họ bị đuổi ra khỏi làng và không bao giờ được đặt chân trở lại đất làng nữa. Chỉ đến khi nào kẻ phạm tội giết một con lợn trộn máu vào gạo, ngồi tại một nơi để tất cả dân làng đi qua, mỗi người bỏ một ít gạo trộn máu lên đầu kẻ phạm tội và nói: "Tao tha tội cho mày để từ sau không tội phạm nữa", kẻ phạm tội mới được trở về làng.

Gia đình nhà vợ phải lo vợ khác cho con rể

Người Bahnar (Ba Na) sống ở miền Đông Nam Kontum, Tây Bắc Pleiku và phía Tây Bình Định, gồm tất cả 7 tộc chính và nhiều chi phối nhỏ.

                                          

Khi người vợ ngoiaj tình nhiều lần, chồng sẽ có quyền ly hôn và bố mẹ vợ phải lo cưới vợ mới cho con rể (ảnh minh hoạ)

Sự ngoại tình và thông dâm của người Bahnar (Ba Na) rất hiếm. Đàn bà có chồng còn ngoại tình, lần đầu tiên phải đền cho chồng và làng nước một con lợn. Nếu tái phạm, người ngoại tình phải đền nhiều hơn, có khi một con trâu. Trâu và lợn này được mổ thịt đãi dân làng.

Trong trường hợp ngoại tình nhiều lần, người chồng có quyền ly dị và gia đình nhà vợ phải lo vợ khác cho con rể.

Phạt nặng tiền của, trâu bò của người K’ho (Lâm Đồng)

Luật tục của người K’ho cũng rất công bằng, người nào tố cáo người khác phạm tội ngoại tình mà không có chứng cứ để chứng minh sự xác thực của lời tố cáo thì phải làm hòa bằng cách nộp một ché rượu, 1 con gà mái và 1 đồng bạc bồi tường danh dự cho người bị vu khống.

Người chồng đã lập gia đình mà có con với một người đàn bà khác thì phải nộp cho người vợ bị phản bội 6 con trâu, 2 con dê, 1 con gà mái, 1 ché rượu, 1 cái áo, 1 vòng đeo cổ, còn cô nhân tình thì phải nộp 6 con trâu.

Trai gái quan hệ tình cảm với nhau đến khi có con thì buộc phải lấy nhau. Nếu chàng trai từ chối thì phải bồi thường 2 trâu, 2 ché rượu, 1 con dê, 1 con vịt, 1 con gà mái cho người đã ăn nằm với mình.

Trước đây, luật tục của người K’ho cũng cho phép chủ gia đình ăn nằm với con nợ. Sau cuộc “mây mưa”, con nợ nghiễm nhiên được coi như đã trả hết nợ.

Phạt  vục đầu vào máng lợn để ăn cơm của người Chăm (Tây Nguyên)

Ngoại tình với người trong thân tộc, tội nặng hơn, phải nộp hai con trâu, một con cho làng, một con để cúng Trời Đất. Họ cũng phải làm lễ thề sẽ chừa bỏ ngoại tình, lễ thề cử hành ở bên suối, kẻ ngoại tình giết một con gà trắng và nguyện không tái phạm.

Ngoài sự trừng phạt trên, gian phu, dâm phụ còn chịu thêm một hình phạt về thể xác. Bà con dân làng sẽ họp tại một địa điểm rộng, chia đứng sang hai bên, ở giữa là một mâm cho lợn ăn, trong mâm có cơm nước trộn lẫn lộn. Gian phu, dâm phụ đứng hai bên máng và phải vục đầu vào ăn như lợn.

Hình phạt này có ý rằng tư cách hai phạm nhân không hơn gì con lợn, họ phải biết sửa mình tu tỉnh lại. Dân làng bà con thay nhau cầm roi quất vào hai người, hai người cứ phải vục đầu ăn cho hết chỗ cơm ở máng. Ăn xong hai người bỏ chạy vào rừng.

Sáu hình phạt thể xác này, sau khi nộp vạ như đã định, họ mới được trở về làng sống bình thường.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp (Phunutoday, 24h, kontum.gov.vn)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news