Tin mới

Vợ sinh đôi, chồng được nghỉ 10 ngày

Thứ năm, 20/11/2014, 15:38 (GMT+7)

Sáng nay (20/11), luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua. Theo đó luật đã bổ sung quy định lao động nam đóng bảo hiểm được nghỉ làm 10 ngày khi vợ sinh đôi.

Sáng nay (20/11), luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua. Theo đó luật đã bổ sung quy định lao động nam đóng bảo hiểm được nghỉ làm 10 ngày khi vợ sinh đôi.

Sáng 20/11, với 355 đại biểu tán thành (71,43%), Quốc hội đã thông qua dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi với 9 chương 125 điều.

Theo đó, luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 đã bổ sung quy định lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội được nghỉ việc 10 ngày làm việc khi vợ sinh đôi và từ sinh 3 trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc; trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc. Ngoài ra, vợ sinh một con thì người chồng được nghỉ 5 ngày và nghỉ 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày người vợ sinh con.

Vợ sinh đôi, chồng được nghỉ 10 ngày - Ảnh 1

Vợ sinh đôi, chồng được nghỉ chế độ 10 ngày. Ảnh minh họa

Ngoài ra, nếu người vợ bị chết khi sinh con, người chồng sẽ được nghỉ thay chế độ thai sản của vợ (6 tháng) để chăm con.

Luật mới cũng quy định lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng. Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng.

Dự thảo Luật bổ sung cũng đã nâng thời gian nghỉ việc của người mẹ từ 3 tháng lên 4 tháng và từ 1 tháng lên 2 tháng.

Dự thảo cũng bỏ thủ tục đề nghị xem xét lại quy định phải có giấy xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe.

Cũng có ý kiến đề nghị không nên quy định bắt buộc lao động nữ đi làm trước sau khi đã nghỉ hưởng chế độ thai sản ít nhất được 4 tháng tại khoản 1 Điều 40. Tuy nhiên, UB Thường vụ Quốc hội vẫn giữ quy định này với lý do để đảm bảo sự đồng bộ với quy định của Bộ luật lao động nhằm đảm bảo cho sức khỏe của lao động nữ và con của họ.

Mai Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news