Tin mới

Vô tư "tạo dáng" bên xác chết, binh sĩ Anh khiến thế giới phẫn nộ

Thứ bảy, 10/05/2014, 09:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong những hình ảnh mới được công bố, hai binh sĩ của Không quân Hoàng gia Anh đã tạo nên một làn sóng phẫn nộ khi vô tư tạo dáng chụp ảnh bên một xác chết đẫm máu của lính Taliban.

(Tinmoi.vn) Trong những hình ảnh mới được công bố, hai binh sĩ của Không quân Hoàng gia Anh đã tạo nên một làn sóng phẫn nộ khi vô tư tạo dáng chụp ảnh bên một xác chết đẫm máu của lính Taliban.

Ngay sau khi những bức ảnh phản cảm trên lan truyền rộng rãi trên mạng internet, hai binh sĩ này đã bị trục xuất khỏi quân ngũ và phải trở về nhà.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết sẽ xử lý sự việc một cách "cực kì nghiêm trọng", trong khi cảnh sát quân sự vẫn đang tiến hành điều tra vụ việc.

Hai bức ảnh trên được cho là chụp trong chiến dịch tấn công vào trại Bastion năm 2012. Xác chết đẫm máu trong bức ảnh là của một phi công từ phiến quân Taliban.

Vô tư tạo dáng bên xác chết, binh sĩ Anh khiến thế giới phẫn nộ

Binh sĩ Anh vô tư tạo dáng chụp ảnh bên cạnh một xác chết của lính Taliban 

Một phát ngôn viên của Không quân Hoàng gia cho biết: "Hành động vô nhân đạo này sẽ không bao giờ được dung thứ trong lực lượng vũ trang". Người này cũng cho biết Không quân Hoàng gia đang điều tra vụ việc một cách nghiêm túc, cảnh sát quân sự cũng đã vào cuộc và đây không phải thời điểm thích hợp để đưa ra bất cứ bình luận nào.

Bà Joanne Mariner, giám đốc Chính sách và pháp luật của Tổ chức Nhân đạo quốc tế cho biết những hình ảnh này quá "kinh khủng", vi phạm các tiêu chuẩn pháp luật nhân đạo quốc tế, cần có cuộc điều tra kĩ lưỡng và khách quan về vụ việc này.

Vô tư tạo dáng bên xác chết, binh sĩ Anh khiến thế giới phẫn nộ

Những hình ảnh này được cho là chụp trong một chiến dịch hồi năm 2012

Các hình ảnh được đăng bởi một người sử dụng nick tdubz 1993. Tài khoản này được tạo r trong tháng 4 và đã đăng 3 bộ ảnh trong hai ngày.
Hai bộ đầu tiên, được cho là từ một cuộc tấn công của Taliban vào sân bay Kandahar, cho thấy nhiều bộ phận cơ thể nằm rải rác trên mặt đất và một quân nhân Mỹ đứng trông chừng.

Cuộc tấn công vào trại Bastion diễn ra tối ngày 14/9/2012 là một trong những cuộc đảo chính tuyên truyền ngoạn mục nhất của Taliban và gây bối rối đáng kể cho các chỉ huy của Anh.

Bộ Quốc phòng Anh đang phải đối mặt với hơn 2.000 trường hợp giết người trái pháp luật hoặc ngược đãi liên quan đến Iraq và Afghanistan.

Trong tháng 12/2013, một sĩ quan Hải quân Hoàng gia, Trung sĩ Alexander Blackman, đã bị kết tội giết người và bị kết án ít nhất 10 năm tù giam sau khi bắn chết một chiến binh Taliban đã bị thương nặng.Trong khi đó, quân đội Mỹ cũng dính đến một loạt các vụ bê bối liên quan đến hình ảnh, bao gồm cả hình ảnh Thủy quân lục chiến Mỹ đi tiểu vào xác chết Taliban.

Năm 2005, hình ảnh của các tù nhân tại nhà tù Abu Ghraib, gần thủ đô Baghdad, Iraq bị lạm dụng, tra tấn bởi lính gác Mỹ đã gây ra sự phẫn nộ trên khắp Trung Đông.

 

Yên Yên (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news