Tin mới

Với loại vật liệu kháng lỏng này, bạn chẳng còn lo con mình nghịch ngợm bôi bẩn khắp nhà nữa

Thứ hai, 23/04/2018, 10:12 (GMT+7)

Chỉ cần bôi một lớp phủ này lên tường, cửa sổ, màn hình điện thoại..., bạn có thể thoải mái cho con mình nghịch ngợm đất cát, bút màu mà chẳng lo tốn đến cả ngày trời dọn dẹp.

Chỉ cần bôi một lớp phủ này lên tường, cửa sổ, màn hình điện thoại..., bạn có thể thoải mái cho con mình nghịch ngợm đất cát, bút màu mà chẳng lo tốn đến cả ngày trời dọn dẹp.

Tin vui cho các bậc phụ huynh đang có con nhỏ: các nhà khoa học đã tìm ra loại vật liệu phủ bề mặt mới kháng lại gần như toàn bộ phiền nhiễu mà con bạn có thể bôi lên tường, lên cửa sổ, và thậm chí là lên cả màn hình điện thoại của bạn.

Chỉ cần bôi một lớp phủ này lên các loại bề mặt trên, bạn có thể thoải mái cho con mình nghịch ngợm đất cát, bút màu mà chẳng lo tốn đến cả ngày trời dọn dẹp.

Loại vật liệu này có độ bền khá cao và kháng lại gần như mọi loại chất lỏng. “Bản thân tôi cũng có một đứa con hai tuổi, nên với tôi, dự án này cực kỳ có ý nghĩa.” Anish Tuteja, trưởng nhóm nghiên cứu, đồng thời là kỹ sư vật liệu tại Đại học Michigan cho biết.

“Chúng tôi rất kỳ vọng rằng nó có thể giúp nhà cửa của bạn, cũng như các trung tâm trông trẻ, trở nên sạch sẽ hơn, trong khi các bé vẫn được vui đùa thỏa thích. Chúng tôi cũng rất kỳ vọng vào việc nó có thể mở ra những ứng dụng trong các ngành công nghiệp khác.”

Lớp vật liệu phủ này bao gồm hai loại chất chính: fluorinated polyurethane và phân tử F-POSS. Phân tử F-POSS là một dạng hợp chất tổng hợp với năng lượng bề mặt cực kỳ thấp, do đó, rất khó để nó có thể gây bám dính.

Yếu tố then chốt trong sự kết hợp này là việc hai loại cơ chất trên có độ hòa hợp khá hợp lý. Polyurethane đóng vai trò như một loại chất gắn giữa F-POSS và bề mặt, trong khi F-POSS làm nhiệm vụ kháng lại sự xâm nhập của dầu, nước hay bất cứ loại chất lỏng nào khác.

Với loại vật liệu kháng lỏng này, bạn chẳng còn lo con mình nghịch ngợm bôi bẩn khắp nhà nữa - Ảnh 2.
 

Loại vật liệu này hứa hẹn rất nhiều tiềm năng ứng dụng trong các lĩnh vực khoa học công nghệ khác. Tuteja cùng các đồng sự của mình cho biết, hiện họ đang trong giai đoạn kiểm định để bảo đảm về khả năng gây độc, cũng như tính an toàn của loại vật liệu này.

Ông cũng tự tin về vấn đề chi phí, bởi polyurethane là một loại vật liệu cực rẻ, còn F-POSS cũng sẽ sớm có mức giá tương tự khi đưa vào sản xuất hàng loạt.

Dự kiến, sản phẩm này sẽ được đưa ra thị trường trong khoảng thời gian 2 năm tới. Trong khoảng thời gian chờ đợi này, hãy cùng chứng kiến sự hiệu nghiệm của loại vật liệu này qua clip thử nghiệm dưới đây.

Thử nghiệm vật liệu kháng dính: trước và sau phủ lớp vật liệu

Tham khảo: Livescience

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news