Tin mới

Vốn đã chi 5 tỷ USD để xây tủ sách khắp Việt Nam, Đặng Lê Nguyên Vũ nói gì về cuốn sách tâm đắc nhất - cuốn "Quốc gia khởi nghiệp"?

Thứ ba, 14/08/2018, 15:21 (GMT+7)

"Bạn hãy đọc sách và mài chí để hành động cho một Việt Nam hùng mạnh, ảnh hưởng và trường tồn, trước mọi mối đe dọa – thiên tạo lẫn nhân tạo. Người khác làm được thì ta làm được. Nước khác làm được thì nước ta làm được. Ta nhất định làm được. Tôi nguyện sát cánh bên bạn".

"Bạn hãy đọc sách và mài chí để hành động cho một Việt Nam hùng mạnh, ảnh hưởng và trường tồn, trước mọi mối đe dọa – thiên tạo lẫn nhân tạo. Người khác làm được thì ta làm được. Nước khác làm được thì nước ta làm được. Ta nhất định làm được. Tôi nguyện sát cánh bên bạn".

Vốn dĩ là một người rất yêu sách, thậm chí Đặng Lê Nguyên Vũ đã có một chiến dịch phát động phong trào yêu sách và đọc sách tới khắp các tỉnh thành của Việt Nam.

Một trong những cuốn sách được ông Vũ muốn các bạn trẻ nên đọc là cuốn "Quốc gia khởi nghiệp" bởi ông cũng xuất phát từ người làm nên một sự nghiệp vĩ đại từ hai bàn tay trắng. Dưới đây là đôi điều ông muốn nhắn gửi:

"Thư gửi các bạn trẻ Việt Nam !

Cuốn sách "Quốc gia khởi nghiệp" với câu chuyện về nền kinh tế thần kỳ Israel là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các bạn trẻ. Đây là một trong những cuốn sách đầu tiên của Tủ sách nền tảng đổi đời được tôi tâm huyết, cẩn trọng chọn lựa để trao tận tay tặng bạn.

Cùng với những kinh nghiệm quý báu về sức mạnh kết nối, ảnh hưởng đến người khác trong cuốn "Đắc nhân tâm" cũng như bài học về khát vọng và dũng khí có trong "Nghĩ giàu, làm giàu", "Không bao giờ là thất bại. Tất cả là thử thách" và một ý thức tinh thần công dân, phát xuất là công dân của quốc gia và tột cùng là công dân toàn cầu "Khuyến học", cuốn sách này trao cho bạn nguồn cảm hứng, động lực mạnh mẽ để hoàn thiện bản thân mình trong lộ trình Sáng tạo – Khởi nghiệp – Kiến quốc.

Có một số câu hỏi mà chúng ta cần phải xác định là nỗi-trăn-trở-đời-người. Ấy là: Tại sao có người thành công – kẻ thất bại? Tại sao có nước giàu – nước nghèo?

Tại sao Việt Nam vẫn mãi nghèo? Làm thế nào để trở thành quốc gia vĩ đại, hùng cường, có tầm ảnh hưởng? Người khác làm được sao ta không làm được? Nước khác làm được sao nước ta không làm được?

Trước những câu-hỏi-thời-đại trên, ta cần phải thao thức nhiều ngày đêm, phải tìm hiểu qua sách vở, tham vấn nhiều nhân vật ảnh hưởng, phải nghiên cứu nhiều quốc gia và mục sở thị nhiều cảnh đời...

Có nhiều quốc gia, dân tộc cần phải được điển cứu để rút ra nguyên lý thành công phổ quát cho Việt Nam. Và Israel là dân tộc không-thể-bỏ-qua trên hành trình này.

Vốn đã chi 5 tỷ USD để xây tủ sách khắp Việt Nam, Đặng Lê Nguyên Vũ nói gì về cuốn sách tâm đắc nhất - cuốn Quốc gia khởi nghiệp? - Ảnh 1.
 

Cuốn sách đặc sắc mà bạn đang cầm trên tay kể nhiều câu chuyện kỳ thú làm toát lên phẩm chất vượt trội của con người và đất nước Israel. Sách phần nào giúp bạn giải mã hiện tượng Israel, phần nào trả lời những câu hỏi lớn nêu trên.

Tôi có thể may mắn hơn một số người khi có khá nhiều cơ hội đi thực địa Israel. Nỗi niềm đau đáu trong tôi là, bằng cách nào mà một dân tộc chỉ có khoảng 14 triệu dân lại có thể sản sinh ra vô số chủ nhân Nobel, khoa học gia lỗi lạc và những nhà chính trị – kỹ nghệ đại tài để kiểm soát các lĩnh vực then chốt của thế giới?

Làm thế nào mà một dân tộc hai nghìn năm vong quốc lại có thể chi phối hành tinh? Làm thế nào mà một quốc gia 8 triệu người, với chỉ 65 năm tuổi lại làm chủ được cuộc chơi, luôn nắm thế thượng phong trước khối thù địch tôn giáo với hơn 350 triệu người bủa vây?

Israel có tài nguyên thiên nhiên bằng không, hai phần ba diện tích là hoang mạc, còn lại là đồi núi, sỏi đá cằn cỗi; nước ngọt thiếu trầm trọng. Nghịch cảnh như vậy, điều kiện thiếu đất – thiếu nước – thiếu người như vậy mà họ vẫn luôn tự chủ.

Điều đáng suy ngẫm là diện tích nước ta lớn hơn Israel khoảng 12 lần, dân số đông hơn gần 11 lần và tài nguyên nhiều gấp bội Israel nhưng GDP đầu người lại kém họ 23 lần, thậm chí còn phải gián tiếp nhận viện trợ từ quốc gia này. Đây là NỖI NIỀM LỚN của chúng ta!

Ta cần phải hỏi, họ làm được sao ta không làm được? Họ nào phải thần thánh gì! Họ cũng là da thịt, cũng sinh-lão-bệnh-tử như ta. Họ cũng là người như ta thôi. Vậy, tại sao họ làm được mà ta không làm được? Ta tuyệt không thiếu bất kỳ một điều kiện nào để trở thành cường quốc.

Nhưng phải chăng yếu tố chúng ta thiếu chính là sức mạnh tinh thần, nhất là tinh thần quật cường và đoàn kết trong thời bình?

Vốn đã chi 5 tỷ USD để xây tủ sách khắp Việt Nam, Đặng Lê Nguyên Vũ nói gì về cuốn sách tâm đắc nhất - cuốn Quốc gia khởi nghiệp? - Ảnh 2.
 

Trở thành doanh nhân khởi nghiệp là chuẩn mực trong xã hội Israel ngày nay. Rõ ràng Văn hóa đóng vai trò sinh tử trong công cuộc phát triển quốc gia, bên cạnh Tầm nhìn của giới tinh hoa, Ý thức hệ, Thể chế vĩ mô và chiến lược thực thi, được kích xúc bởi Văn hóa khởi nghiệp.

Phân tích người Do Thái – Israel, tôi đúc rút ra ba tinh thần đặc trưng: Chiến binh, Doanh nhân và sáng tạo, đồng hành với Hoài bão về dân tộc vĩ đại và tư duy toàn biên – toàn diện – toàn cầu.

Trong đó, tinh thần sáng tạo là tinh thần luôn tư duy xé rào, tiếp cận khôn ngoan và đặc biệt là tinh thần sáng-tạo-có-trách-nhiệm. Tinh thần sáng tạo, theo tôi, được người Israel – Do Thái coi là năng lượng sống của họ.

Sở dĩ quốc gia Israel hùng cường – ảnh hưởng như thế, làm chủ được thời đại như thế, theo tôi, là bởi họ sở hữu một hoài bão – ba tinh thần mà tôi đã nhắc đi nhắc lại.

Bạn hãy đọc sách và mài chí để hành động cho một Việt Nam hùng mạnh, ảnh hưởng và trường tồn, trước mọi mối đe dọa – thiên tạo lẫn nhân tạo. Người khác làm được thì ta làm được. Nước khác làm được thì nước ta làm được. Ta nhất định làm được. Tôi nguyện sát cánh bên bạn.

Khi cùng nhau, không gì là không thể!

Đặng Lê Nguyên Vũ - Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên"

PV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news