Tin mới

Vòng 11 V-League: Tướng già đọ sức

Thứ năm, 10/04/2014, 15:51 (GMT+7)

HLV Mai Đức Chung và HLV Trần Bình Sự đang giúp các đội bóng mà họ dẫn dắt thăng hoa trên bảng tổng sắp. Ở vòng đấu thứ 11 V-League 2014 này, người ta chờ đợi cuộc đấu trí của 2 ông tướng già này.

HLV Mai Đức Chung và HLV Trần Bình Sự đang giúp các đội bóng mà họ dẫn dắt thăng hoa trên bảng tổng sắp. Ở vòng đấu thứ 11 V-League 2014 này, người ta chờ đợi cuộc đấu trí của 2 ông tướng già này.

1. So sánh về con đường “hoạn lộ” của 2 HLV lão làng nhất V.League hiện tại, ông Sự “gỗ” rõ ràng vất vả hơn rất nhiều so với ông Chung “xe ca”. Chỉ nghe qua cái biệt danh mà họ đang mang, cũng đã khắc họa đôi chút điều này.

Lật lại lý lịch của 2 ông thầy từng dẫn dắt ĐTQG này thì thấy ông Sự “gỗ” chỉ quen dẫn dắt các đội bóng ở giải hạng Nhất. Phải đợi đến khi Đồng Nai may mắn giành vé thăng hạng năm ngoái, tên tuổi của ông thầy gốc Hải Phòng mới được nhớ đến. Khi đó, HLV họ Trần đã bước sang tuổi lục tuần.

Chờ đợi cuộc đấu trí của 2 tướng già

Với ông Chung “xe ca”, sự nghiệp của cựu Trưởng bộ môn bóng đá Tổng cục TDTT thuận lợi hơn nhiều. Sau khi rất thành công với bóng đá nữ Việt Nam, tên tuổi ông Chung “xe ca” gắn liền với những đội bóng mạnh về tài chính lẫn chuyên môn.

Từ B.Bình Dương, N.Sài Gòn và hiện giờ là Thanh Hóa, môi trường làm việc của ông Chung là ước ao của nhiều đồng nghiệp.

Với thành tích thăng hoa hiện tại của Đồng Nai và Thanh Hóa, và bên cạnh đó là một B.Bình Dương do một HLV lão làng Lê Thụy Hải dẫn dắt, người ta nói vui giờ là thời của những ông tướng già.

Không hẹn mà gặp, các đội bóng do các HLV U70 dẫn dắt đang làm khuynh đảo V-League. Ở Đồng Nai và Thanh Hóa, những đội bóng được đánh giá chuyên môn không phải ở mức thượng thừa thì kinh nghiệm của ông Sự “gỗ” và ông Chung “xe ca” được đánh giá là điều kiện tiên quyết để CLB có thành tích như bây giờ.

Với những người lớn tuổi, lại từng trải nghiệm với bóng đá Việt Nam nhiều năm, cả ông Sự “gỗ” lẫn ông Chung “xe ca” đều rất cầu toàn. Đó là tôn chỉ làm bóng đá được đặt lên hàng đầu của 2 HLV lão làng.

Bằng chứng là hồi còn ở N.Sài Gòn, HLV Mai Đức Chung từng nhiều lần đề cập về phương châm “đi sân khách, hễ có ít nhất một điểm là thành công”. Khi đó, N.Sài Gòn của ông Chung có thành tích không hề tương xứng với số tiền tấn mà lãnh đạo ngành ngân hàng bỏ ra, nhưng N.Sài Gòn cũng không đến nỗi bê bết trên bảng xếp hạng cuối mỗi mùa.

2. Cũng như HLV Mai Đức Chung, đã từ rất lâu, Đồng Nai của HLV Trần Bình Sự cũng đề cao yếu tố an toàn mỗi khi thi đấu trên sân khách. Với vị thế của mình, ông Sự “gỗ” hiểu Đồng Nai đang đứng ở đâu và “cẩn tắc vô áy náy”.

Đá xa nhà, Đồng Nai chỉ chơi phòng ngự phản công. Chỉ khổ cho những đội chủ nhà nào nóng vội chỉ muốn giữ trọn 3 điểm ở lại với mình, đội bóng của ông Sự “gỗ” sẽ kết liễu đối phương. Mùa này, Hải Phòng và SLNA đã nhận những đòn hồi mã thương chí mạng của Đồng Nai.

Sự cầu toàn của 2 HLV lão làng đã mang đến những hiệu ứng tích cực cho đội bóng họ dẫn dắt. Đồng Nai và Thanh Hóa không như B.Bình Dương sở hữu đội hình toàn sao, nhưng sự máu lửa của 2 CLB này là “đặc sản” không phải ai muốn là được.

Ở 2 đầu đất nước, Đồng Nai và Thanh Hóa sở hữu những CĐV rất nhiệt tình. Nhiều trận đấu, sân Thanh Hóa và Đồng Nai kín đặc khán giả. Chơi trên những SVĐ mà truyền thống quê hương, màu cờ sắc áo được đề cao, các cầu thủ dĩ nhiên phải cống hiến nếu không muốn bị mang tiếng với nhân dân.

Chưa kể, 2 CLB này không phải là không có tiềm lực. Như chia sẻ của cầu thủ Đồng Nai “cuối tuần đá thắng thì đầu tuần sau có tiền thưởng ngay”. Trong hoàn cảnh hiện tại, sự sòng phẳng của lãnh đạo Đồng Nai cũng là điển hình mơ ước của nhiều CLB.

Còn ở xứ Thanh, việc các nhà tài trợ đồng hành hỗ trợ đội bóng quê hương với giấc mộng “bá vương” cũng là cơ sở để cầu thủ làm nên chuyện.

Con số cụ thể chứng minh thành công của đội đầu bảng Thanh Hóa đến từ tập thể đoàn kết là ở số bàn thắng. Số bàn thắng của Thanh Hóa sau 9 lượt trận là 15, mức trung bình yếu của V-League. Cầu thủ dẫn đầu danh sách Vua phá lưới của đội bóng xứ Thanh là Nastiah Ceh mới có 5 bàn thắng, và đa số đến từ những quả phạt 11m.

Thanh Hóa không sở hữu cặp song sát đáng sợ như Đồng Nai có Gomes-Hải Anh (đã có 11/18 bàn thắng cho Đồng Nai) nhưng hàng thủ của họ duy trì được sự ổn định với số bàn thua ít nhất (6 bàn) kể từ đầu giải.

Trên sân Đồng Nai tuần này, với triết lý cầu toàn của 2 HLV lão làng nhất V-League, trận đấu có thể sẽ là “dĩ hòa vi quý”.

Việt Hòa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news