Tin mới

Vòng đời 35 ngày của một chú gà KFC

Thứ năm, 19/03/2015, 10:33 (GMT+7)

Là một trong những chuỗi đồ ăn nhanh phổ biến nhất Vương quốc Anh, cứ mỗi phút KFC lại bán được 400 miếng gà. 

Là một trong những chuỗi đồ ăn nhanh phổ biến nhất Vương quốc Anh, cứ mỗi phút KFC lại bán được 400 miếng gà. 

Điều kiện chăn nuôi của 23 triệu con gà phục vụ cho KFC mới được tiết lộ trong một bộ phim tài liệu mới đây của đài BBC, thông tin từ Dailymail cho biết.

Những thước phim cho thấy, hàng chục nghìn con gà được nuôi tại nhiều trại khổng lồ. Chúng có vòng đời chỉ vỏn vẹn 35 ngày trước khi bị "xử lý" bởi khí ga.

Phim tài liệu cũng cho thấy, những con gà sống giữa bãi chất thải của chính chúng. Điều kiện sống của chúng bị các nhà hoạt động cho là "bí bách". Tuy nhiên, người chăn nuôi lại khẳng định, lũ gà đang "sống rất tốt".

Vòng đời 35 ngày của một chú gà KFC
Những chú gà KFC tại Anh chỉ có vòng đời vỏn vẻn 35 ngày. (Ảnh: BBC)

Phim tài liệu phản ánh 34.000 con gà bị nhốt trong một trại chăn nuôi với rất ít cửa sổ. Khi những con gà đủ lớn, chúng bị nhiễm khí ga mà chết. Sau đó, chúng bị chặt ra làm 9 mảnh và gửi đến các nhà kho. Từ đó người ta sẽ phân phối chúng đến các cửa hàng trên toàn quốc.

Ở Anh có khoảng 1.000 nông trại cung cấp 23 triệu con gà mỗi năm cho KFC.

Andrew, một nông dân, cho biết những con gà ở nông trại này chẳng làm gì ngoài việc ăn uống cho đến khi đạt cân nặng tiêu chuẩn, hay nói cách khác là "sống tốt". Andrew cũng nói thêm rằng, mình "thà làm gà ở đây".

Các đoạn phim tài liệu cho thấy, đàn gà phải đi lại quanh bãi chất thải của chính chúng, trong khi một lớp mùn cưa đã ngả màu nâu đục do quét dọn chất thải.

Vòng đời 35 ngày của một chú gà KFC
Người chăn nuôi luôn khẳng định các chú gà đã có một cuộc sống tốt trước khi "lên thớt". (Ảnh: BBC)

Khi được hỏi về vấn đề này, Andrew nói: "Đấy hoàn toàn không phải vấn đề. Các anh thấy đấy, đây toàn là mùn cưa. Mục đích của việc này là để giữ cho trại càng khô càng tốt".

Nhà cung cấp với 35 năm kinh nghiệm này cho rằng: "Chân chúng sạch đẹp, điều này chứng tỏ lũ gà hoàn toàn khoẻ mạnh, vì ổ chăn nuôi cho chúng được rải rất tốt. Mọi người có thể thấy đây là một con gà khoẻ. Tôi không thể hình dung được việc nào hay ho hơn ngồi trong một nông trại và nhìn lũ gà. Các anh có thể tự mình kiểm chứng, trông chúng rất tuyệt".

Khi được hỏi, liệu bản thân có thấy xấu hổ vì cuộc sống ngắn ngủi của những con gà, Andrew nói: "Không, cuộc đời chúng có thể ngắn nhưng chúng đã sống rất tốt".

Những nhà vận động quyền động vật đã khẳng định rằng, cuộc sống của những con gà KFC rất "bí bách". Andrew Taylor, giám đốc Animal Aid, cho biết: "Những con gà này không hề được sống tử tế. Chúng phải chịu đựng một cuộc sống khốn khổ trong những trại chăn nuôi không cửa sổ nồng nặc mùi ammonia (a-mô-ni-ắc). Rất nhiều con bị chết vì đói và mất nước".

Vòng đời 35 ngày của một chú gà KFC
Cứ mỗi phút, KFC bán được 400 miếng gà tại Vương quốc Anh. (Ảnh: BBC)

Khoảng 900 triệu con gà được sản xuất trong nước mỗi năm, nhưng cũng có đến hơn 30 triệu con chết từ trong những trại chăn nuôi. "Hàng triệu trong số chúng, giống như những con gà KFC, chết một cách thảm hại và đau đớn trong trại chăn nuôi".

"Những con gà này bị tước đoạt tất cả những điều cần thiết cho cuộc sống. Sau đó, những đôi chân yếu ớt của chúng bị nắm lấy, và chúng bị ném vào trong thùng và mang đi giết mổ. Rất nhiều con bị gãy xương trong suốt quy trình này".

Một người phát ngôn của BBC cho biết, phim tư liệu này mang đến "một cái nhìn khách quan dành cho KFC, một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất ở Vương quốc Anh".

Đây là lần đầu tiên máy quay phim được tiếp cận trại chăn nuôi của KFC.

Một người phát ngôn của KFC cho biết: "Phúc lợi động vật là yếu tố cần thiết cho chất lượng thực phẩm, và vì thế rất quan trọng đối với các khách hàng của chúng tôi. Tất cả các nhà cung cấp cho KFC đều đạt hoặc vượt tiêu chuẩn về phúc lợi của Vương quốc Anh và châu Âu. KFC là chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh đầu tiên giành được chứng nhận Red Tractor. Chúng tôi cũng tự đặt ra các tiêu chuẩn khắt nghiệt được kiểm định bởi các bên thứ ba."


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news