Tin mới

Vụ 12.000 xe SH bị lỗi ổ khóa: "Nhất định phải triệu hồi"

Thứ sáu, 27/11/2015, 16:28 (GMT+7)

Đó là ý kiến nhận định của luật sư Lê Văn Thiệp - Trưởng VP Luật sư Toàn Cầu (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) liên quan tới vụ 12.000 xe máy SH của hãng Honda bị lỗi phần mềm hệ thống khóa thông minh.

Đó là ý kiến nhận định của luật sư Lê Văn Thiệp - Trưởng VP Luật sư Toàn Cầu (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) liên quan tới vụ 12.000 xe máy SH của hãng Honda bị lỗi phần mềm hệ thống khóa thông minh.

Theo ý kiến của luật sư Lê Văn Thiệp, việc Cục Đăng kiểm yêu cầu Honda Việt Nam triệu hồi 12.000 xe SH để sửa chữa lỗi liên quan đến hệ thống khóa thông minh của dòng xe này là có căn cứ và đúng pháp luật về quản lý nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Và theo đó, việc hãng Honda khẳng định rằng đây không phải là "lỗi" và chỉ đồng ý thay thế phụ tùng cho các xe này dưới hình thức gọi là "chiến dịch dịch vụ cho xe SH" là hoàn toàn sai.

Luật sư Thiệp phân tích, bất kể trong trường hợp nào, dù khuyến mại cho khách hàng, bổ sung thiết kế hay áp dụng các sáng chế mới thì hệ thống khóa khi lắp vào xe sẽ trở thành vật đồng bộ, không thể tách rời và nó thực hiện tính năng vận hành bình thường của chiếc xe. Vì vậy, khi hệ thống này xảy ra lỗi thì nhà sản xuất phải triệu hồi ngay để khắc phục. 

Luật sư Lê Văn Thiệp cho rằng việc thu hồi 12.000 xe SH bị lỗi là cần thiết

Trong trường hợp này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thực thi theo đúng quy định của pháp luật. Còn việc hãng Honda né tránh yêu cầu triệu hồi do lo ngại mất uy tín, giảm sức cạnh tranh với các hãng xe khác là điều không nên bởi ở xã hội hiện tại, việc bưng bít thông tin về lỗi của sản phẩm là điều rất khó. 

"Theo tôi, lập luận của nhà sản xuất xe SH trong trường hợp này là không thể chấp nhận. Bởi lẽ, tính năng an toàn, đặc biệt là cảnh báo chống trộm của xe là một trong các tính năng tạo sự chú ý đối với người tiêu dùng. Mặt khác, trường hợp  người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm SH của Honda khi nó có tính năng khác biệt, ưu việt hơn sản phẩm cùng loại của hãng khác, sau đó lại phát hiện ra tính năng đó không đúng như được cam kết thì thậm chí, họ còn có quyền khởi kiện, đòi bồi thường nếu lỗi đó gây thiệt hại cho mình.Với số lượng sản phẩm lên tới hơn 12.000 chiếc thì đây là loại hàng hóa sản xuất hàng loạt (Mass Product) nên nhà sản xuất phải triệu hồi để khắc phục lỗi và bồi hoàn toàn bộ chi phí khắc phục này" - Luật sư Thiệp nhấn mạnh.

Mẫu xe SH 2015 hiện đang được Honda Việt Nam "âm thầm" thực hiện chiến dịch dịch vụ thay thế ổ khóa thông minh smartkey do lỗi mất hiệu lực quá sớm của hệ thống báo động

Trước đó, Cục Đăng kiểm đã yêu cầu Honda Việt Nam triệu hồi 12.000 xe SH để sửa chữa lỗi liên quan đến hệ thống khóa thông minh của dòng xe này. Cụ thể, xe SH125 và SH150 được Honda thiết kế tính năng hệ thống khóa thông minh chống trộm. Sau khi kích hoạt, nếu có tác động thì xe sẽ tự phát âm thanh trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, do phần mềm hệ thống khóa của các xe bị lỗi nên hệ thống chống trộm chỉ phát âm thanh trong 10 phút. Và theo phân tích của lãnh đạo Phòng Quản lý chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm), hệ thống chống trộm không kích hoạt như thiết kế của nhà sản xuất đưa ra sẽ làm gia tăng nguy cơ mất tài sản của khách hàng, vì vậy, phía hãng cần phải triệu hồi các sản phẩm lỗi này. 

Tuy nhiên, đại diện hãng Honda lại cho rằng, đây không phải là "lỗi" và chỉ đồng ý thay thế phụ tùng cho các xe này dưới hình thức gọi là "chiến dịch dịch vụ cho xe SH". Phía Honda giải trình, đây là chi tiết thêm vào sản phẩm nhằm hài lòng cho người sử dụng chứ không phải mang yếu tố là kỹ thuật bắt buộc phải có trong một chiếc xe  không ngờ thiết bị gặp sự cố. Đồng thời, khẳng định rằng vấn đề này không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới an toàn của xe và người điều khiển, cũng như không vi phạm các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Theo tìm hiểu, số lượng SH có liên quan đến chiến dịch "sửa chữa nội bộ" của Honda Việt Nam lên đến 12.118 chiếc, được sản xuất trong vòng 50 ngày (từ 19/8 đến 16/10/2015). Trong đó, số lượng phiên bản SH125 là 6.721 chiếc có số loại JF422 SH125i, với số khung từ RLHJF4221FY000012 đến RLHJF4228FY004726 và số lượng phiên bản SH150 là 5.397 chiếc, số loại KF143 SH 150, số khung từ RLHKF1432FY000013 đến RLHKF1438FY005832.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news