Tin mới

Vụ 1.250 con gà hộ nghèo đi "lạc": Đã có kết luận chính thức

Thứ ba, 31/03/2015, 20:33 (GMT+7)

Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) vừa có kết luận về vụ gà hộ nghèo "đi lạc" vào nhà cán bộ xã.

Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) vừa có kết luận về vụ gà hộ nghèo "đi lạc" vào nhà cán bộ xã.

Liên quan đến vụ việc 1.250 con gà hỗ trợ cho người nghèo ở xã Quế An (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) lại "được" từ Bí thư đến Chủ tịch cùng cán cán bộ xã đưa về "nuôi hộ", Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) vừa có kết luận về vụ việc.
Trao đổi trên báo Một Thế giới, ông Nguyễn Tấn Trung, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn chỉ rõ: Việc cấp gà cho 23 cán bộ, 1 người thân cán bộ ở xã Quế An là trái với phương án được phê duyệt. Trách nhiệm này trước hết thuộc ông Hoàng Kim Minh (Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã).
Còn ông Trần Văn Quyên (Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo nông thôn mới (NTM)) đã không theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện chủ trương xây dựng NTM nói chung và để xảy ra sự việc cấp gà không đúng đối tượng. Khi biết việc mua gà, cấp gà cũng không ngăn chặn việc làm sai của UBND xã.

Vụ 1.250 con gà hộ nghèo đi

Đã có kết luận chính thức vụ 1.250 con gà hộ nghèo đi "lạc".

 
Các cán bộ nhận gà cho bản thân hoặc người thân đều không làm hết trách nhiệm, nhiệm vụ được giao trong thực hiện xây dựng NTM.
Việc tư vấn nơi cung ứng giống, thức ăn, thuốc thú y và trợ giúp cho UBND xã Quế An rút lại số tiền thức ăn 22,6 triệu do không thực hiện hợp đồng, việc này có một phần trách nhiệm của ông Võ Minh Long, cán bộ Trạm thú y huyện.
Huyện Quế Sơn đã ra quyết định thu hồi số tiền 45,9 triệu đồng đối với UBND xã Quế An nộp vào ngân sách nhà nước thông qua tài khoản tạm giữ số 3949.0.1047424 của Thanh tra huyện tại Kho bạc nhà nước.
Đồng thời, việc lập danh sách giả 6 hộ để rút vốn nhà nước, khai man khoản tiền thức ăn chăn nuôi khi thanh lý hợp đồng số tiền 22,6 triệu đồng, giữ ngoài quỹ ngân sách là sai. Trách nhiệm này thuộc về ông Hoàng Kim Minh, bà Lê Thị Thu Hà (cán bộ tài chính-kế toán), ông Hồ Văn Hùng (cán bộ Nông lâm), bà Phạm Thị Xuân (thủ quỹ ngân sách xã).
UBND huyện Quế Sơn đã giao phòng Nội vụ tổ chức kiểm điểm tập thể UBND xã Quế An, các cá nhân: Hoàng Kim Minh, Lương Văn Phước, Hồ Văn Hùng, Lê Thị Thu Hà..., các cán bộ khác của UBND xã Quế An, của phòng NN&PTNT huyện.
Từ đó, tham mưu xử lý kỷ luật nghiêm túc đối với cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật.
Giao trạm Thú y huyện kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Võ Minh Long có sai phạm trong việc tư vấn đơn vị cung ứng giống, thức ăn, thuốc thú y và trợ giúp cho UBND xã Quế An rút lại số tiền thức ăn do không thực hiện hợp đồng với tư cách là người môi giới.
Chậm nhất đến ngày 6/4, các tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm trên phải báo cáo kết quả kiểm điểm và thực hiện kết luận này gửi về UBND huyện.
Về mặt đảng, huyện Quế Sơn cũng kiến nghị Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng tiến hành kiểm điểm, xử lý đối với tổ chức Đảng và đảng viên có liên quan đến sai phạm theo quy định của Đảng.
Trước đó, theo phản ảnh của người dân xã Quế An trên báo Dân trí: Tháng 11/2014, khi huyện Quế Sơn phê duyệt kinh phí mua gà hỗ trợ cho người dân nghèo trong xã trong chương trình “Nông thôn mới” thì toàn bộ 1.250 con gà này không đến với người dân mà toàn bộ Bí thư, Chủ tịch đến cán bộ xã đã nhận số gà này về nuôi.
Theo danh sách của người dân cung cấp, trong số 1.250 con gà hỗ trợ người dân nghèo của xã Quế An thì Chủ tịch xã – ông Hoàng Kim Minh - được nhận nhiều nhất là 200 con, còn ông Trần Văn Quyên – Bí thư xã và Chủ tịch Hội nông dân xã - ông Trần Ngọc cùng 17 cán bộ khác của xã mỗi người được nhận 50 con gà về nuôi.
Người dân ở xã Quế An bức xúc: Gà được huyện hỗ trợ cho người dân nghèo trong xã mà chỉ cán bộ được nhận, còn người dân chúng tôi thì không được chia con nào về nuôi. Cán bộ xã nghèo hơn dân hay sao mà ai cũng được nhận, còn dân thì sao?
Hỏi đến ông Chủ tịch xã thì ông này chối, nói là mình chỉ nhận 50 con như các anh em khác mà thôi, mà đây là nhận thay cho bố mẹ, anh em nuôi. Hỏi đến gà thì đội ngũ cán bộ xã nói đã nuôi và bán gần hết rồi. Hỏi giờ xử lý ra sao, ông Chủ tịch bảo: Giờ trả lại chứ làm sao, chúng tôi biết làm thế là sai rồi!
Ông Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết: “Đang kiểm tra, sẽ chấn chỉnh, xử lý thế nào sẽ báo sau cho nhà báo biết”.
Liên quan đến vụ việc, trao đổi với phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam, ông Hoàng Kim Minh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quế An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam cho rằng, do số gà giống huyện cấp cận Tết nên để giải quyết cho nhanh, xã lập danh sách cấp "khống" cho người thân của 23 cán bộ xã và 1 hộ dân trên địa bàn. Ông Minh cũng cho rằng, cấp gà cho dân sợ chăn nuôi không hiệu quả nên mới cấp cho cán bộ.
Theo ông Trần Văn Noa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quế Sơn là nói như vậy là vòng vo né trách nhiệm, chứ chương trình đã được huyện phê duyệt từ năm 2013. Sau khi xảy ra vụ việc gây bức xúc trong dư luận, UBND huyện Quế Sơn đã họp khẩn, yêu cầu xã báo cáo giải trình.
Ông Trần Văn Noa cho biết, huyện sẽ thành lập ngay đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra sự việc, khẩn trương chỉ đạo khắc phục. Khi có kết luận chính thức sẽ tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm minh.
Để sửa sai, xã Quế An đề nghị mua lại số gà giống cấp nhầm cho cán bộ xã trả lại cho dân. Tuy nhiên lãnh đạo huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam không đồng ý mà phải thực hiện đúng quy trình, sai đâu sửa đó.
Theo Đời sống & Pháp luật
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news