Tin mới

Vụ 152 người Việt bỏ trốn: Đài Loan xét lại chính sách visa

Thứ năm, 27/12/2018, 08:33 (GMT+7)

Sau vụ 152 du khách Việt Nam bỏ trốn tại thành phố Cao Hùng, chính quyền Đài Loan sẽ tăng cường đánh giá thị thực và chọn ngẫu nhiên các đơn xin thị thực để kiểm tra kỹ hơn.

Sau vụ 152 du khách Việt Nam bỏ trốn tại thành phố Cao Hùng, chính quyền Đài Loan sẽ tăng cường đánh giá thị thực và chọn ngẫu nhiên các đơn xin thị thực để kiểm tra kỹ hơn.

Sau khi 152 trong số 153 du khách Việt Nam trong nhóm du lịch bị mất tích tuần trước, Chính quyền Đài Loan sẽ xem xét lại Dự án Thí điểm Quan Hồng. Theo Cục Du lịch, đây là nhóm du khách bỏ trốn lớn nhất kể từ khi dự án bắt đầu vào năm 2015.

Hình ảnh một số du khách người Việt trước khi mất tích qua camera giám sát của khách sạn. Ảnh: Apple Daily.

Dự án cấp thị thực điện tử được thiết kế để tăng số lượng các nhóm du lịch chất lượng đến từ Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào, các quốc gia được nhắm đến trong Chính sách Hướng Nam mới.

Theo Cục trưởng Chou Yung-hui, đơn vị sẽ làm việc với cơ quan Di trú (NIA) và cơ quan Lãnh sự để chọn ngẫu nhiên các đơn xin thị thực nhằm kiểm tra bổ sung.

Trước câu hỏi liệu chính phủ có xem xét sửa đổi dự án hay không, ông Chou nói rằng Cục Du lịch có thể sẽ sớm tham dự một cuộc họp của Ủy ban Xúc tiến và Phát triển Du lịch để thảo luận về các vấn đề của dự án.

"Những gì xảy ra tuần trước là trường hợp cá biệt. Vẫn có những nhóm du lịch chất lượng và chúng ta không nên nhìn nhận dự án quá tiêu cực. NIA vẫn cần điều tra chi tiết về sự cố này và chúng tôi sẽ đề xuất các biện pháp bổ sung phù hợp để xử lý các tình huống tương tự"Thời báo Đài Loan dẫn lời Cục trưởng Chou.

Theo hãng thông tấn Đài Loan CNA, sự "mất tích" của 152 người trong tổng số 153 người thuộc 4 đoàn du khách Việt Nam nhập cảnh vào Đài Loan tuần trước đã khiến hãng lữ hành ETHoliday - đơn vị tiếp nhận đoàn du khách Việt tại Đài Loan vô cùng sửng sốt.

Bà Trịnh Anh Huệ - Tổ trưởng Tổ quốc tế, thuộc phòng du lịch Cơ quan giao thông Đài Loan đánh giá đây là sự việc có tính chất nghiêm trọng trong khi giới truyền thông Đài Loan cho biết, đây là vụ "mất tích" lớn nhất trong lịch sử ngành du lịch Đài Loan kể từ khi vùng lãnh thổ này thực hiện chính sách visa Quan Hoành.

Sau vụ việc, Cơ quan Lãnh sự đã hủy thị thực cấp cho 182 khách du lịch đã đặt chuyến đi với International Holidays Trading Travel nhưng chưa nhập cảnh. Cục Du lịch cho biết đã ngừng xem xét đơn xin thị thực của công ty du lịch này.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Cứu trợ Du lịch Quốc tế Đài Loan Roget Hsu, ETHoliday đã tiếp nhận 5 nhóm du khách Việt Nam vào tuần trước.

Nhóm đầu tiên gồm 23 người đến Cao Hùng vào ngày 21/12 để tham gia tour du lịch 5 ngày. 4 nhóm khác với tổng số 130 khách du lịch đi qua sân bay Đài Nam vào ngày 23/12 cho tour 4 ngày. Các nhóm nghỉ đêm tại 2 khách sạn ở Cao Hùng. Xe hơi đã được sắp xếp để đón nhóm du khách tại sân bay.

Roget Hsu cho biết, hướng dẫn viên du lịch người Đài Loan của nhóm đầu tiên đã gọi cảnh sát nhưng họ không thể thực hiện bắt giữ vì các du khách có thị thực du lịch hợp lệ.

"7 du khách trong nhóm đầu tiên rời đi vào sáng 24/12, trong khi 16 người còn lại mất tích vào sáng 25/12", ông nói và cho biết trong số 130 khách du lịch đến vào ngày 22/12, 128 người mất tích vào sáng 24/12, một người khác đã rời đi vào ngày 25/12.

Cũng theo ông Hsu, vì khách du lịch từ các quốc gia trong chương trình không bắt buộc phải chứng minh tài chính khi xin visa nên các công ty du lịch Việt Nam nên giúp đỡ bằng cách kiểm tra sơ bộ. Ông cho rằng thật vô lý khi các công ty du lịch Đài Loan phải trả tiền phí trục xuất của mỗi khách du lịch bỏ trốn.

Theo Cục Du lịch, du khách còn lại là khách du lịch thực sự duy nhất, điều đó có nghĩa ngay cả hướng dẫn viên cũng không thành thật. Tất cả du khách này đều đã mua vé khứ hồi.

NIA đã có danh sách khách du lịch từ ETHoliday và đang tìm kiếm những người mất tích. MOFA cho biết đã thu hồi thị thực của những du khách mất tích đồng thời yêu cầu NIA xác định vị trí và trục xuất họ.

Theo thống kê, kể từ năm 2015 đến nay, đã có tất cả 225.702 du khách tới Đài Loan theo diện visa Quan Hoành, trong đó năm 2015 là 853 người. Năm 2016 là 24.312 người, năm 2017 là 101.793 người, đến cuối tháng 11/2018 là 98.744 người và số du khách bỏ trốn năm 2016 là 29 người.

Năm 2017 là 33 người và năm nay, chưa tính 152 du khách Việt, là 352 người, trong đó, số du khách Việt Nam bỏ trốn chiếm số lượng nhiều nhất - 409 người, 5 du khách còn lại là người Campuchia.

Hiện tại, chính quyền Đài Loan vẫn đang tiếp tục điều tra thêm về vụ việc.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news