Tin mới

Vụ 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng, tướng công an bị khởi tố: Tư tưởng nghỉ hưu "sẽ hạ cánh an toàn" đã hết thời

Thứ tư, 18/04/2018, 17:35 (GMT+7)

Trước đây không ít cán bộ có tư tưởng khi nghỉ hưu rồi thì không lo bị xử lý những sai phạm, vi phạm trong quá trình công tác. Hay cứ vi phạm rồi nghỉ hưu "sẽ hạ cánh an toàn". Tuy nhiên qua những vụ việc vừa qua tư tưởng này đã không còn tồn tại.

Trước đây không ít cán bộ có tư tưởng khi nghỉ hưu rồi thì không lo bị xử lý những sai phạm, vi phạm trong quá trình công tác. Hay cứ vi phạm rồi nghỉ hưu "sẽ hạ cánh an toàn". Tuy nhiên qua những vụ việc vừa qua tư tưởng này đã không còn tồn tại.

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến và Trần Văn Minh. 

Thư tin đã đưa, tối 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phát đi thông báo khởi tố ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến (2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng).

Một ngày sau khi khởi tố ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến (2 cựu chủ tịch UBND Đà Nẵng), sáng 18/4, cơ quan điều tra đã khám xét nhà 2 vị này. Ảnh: VNE

Cùng với 2 người trên, Bộ Công an cũng khởi tố cựu Trung tướng Phan Hữu Tuấn, cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Tình báo (Bộ Công an) và một số bị can khác, vì tình nghi họ liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm").

Trao đổi với PV Trí thức trẻ về diễn biến này, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho hay, ông nhận được thông tin trên và cảm thấy không vui.

Theo ông Hùng, những người bị khởi tố đều là cán bộ được Đảng cử, dân tin bầu lên. Tới giờ, họ để lộ ra những sai phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến Nhà nước, làm mất niềm tin của nhân dân.

Tuy vậy, ở góc nhìn khác, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương nói bản thân cũng thấy mừng vì qua việc khởi tố, bắt tạm giam các cán bộ có vi phạm nghiêm trọng, từng giữ nhiều vai trò, chức vụ lớn ở Đà Nẵng, Bộ Công an, cho thấy quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc xử lý đến nơi đến chốn người có sai phạm, vi phạm; yêu cầu họ phải chịu trách nhiệm trước Đảng, trước pháp luật.

Ông Hùng cũng cho rằng, việc xử lý các cán bộ này thể hiện rõ quyết tâm đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh, đó là không có bất cứ vùng cấm nào trong xử lý cán bộ vi phạm.

Trước đây không ít cán bộ có tư tưởng khi nghỉ hưu rồi thì không lo bị xử lý những sai phạm, vi phạm trong quá trình công tác. Hay cứ vi phạm rồi nghỉ hưu "sẽ hạ cánh an toàn".

Tuy nhiên, qua vụ việc trên cũng như việc khởi tố, bắt tạm giam ông Phan Văn Vĩnh, cho thấy rõ suy nghĩ, tư tưởng "hạ cánh an toàn" sẽ không bao giờ còn tồn tại.

Theo hồ sơ, trong số 31 nhà đất công sản Đà Nẵng nằm trong nội dung điều tra của Bộ Công an, rất nhiều khu đất được UBND TP Đà Nẵng thống nhất bán không qua đấu giá dưới thời ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch TP.

Trong giai đoạn từ 2004 - 2008, rất nhiều nhà đất công sản khác nằm rải rác trên các trục đường trung tâm Đà Nẵng như Bạch Đằng, Lê Duẩn, Pasteur… được bán không qua đấu giá cho Vũ "nhôm". Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2012, số tiền thất thoát từ việc bán đất công lên đến 3.400 tỷ đồng.

Đức Hoà (tổng hợp)

 

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news