Tin mới

Vụ 2 máy bay suýt va nhau: Nghe đoạn ghi âm trong 4 giây ... tử thần gõ cửa

Thứ bảy, 12/07/2014, 20:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong vòng 4 giây, nếu không hủy lệnh kịp thời, máy bay Jestar Pacific (JPA) sẽ va chạm với máy bay của Vietnam Airlines (VNA) hôm 27/6 tại sân bay Đà Nẵng.

(Tinmoi.vn) Trong vòng 4 giây, nếu không hủy lệnh kịp thời, máy bay Jestar Pacific (JPA) sẽ va chạm với máy bay của Vietnam Airlines (VNA) hôm 27/6 tại sân bay Đà Nẵng.

 


Theo Cục Hàng không, thời điểm không lưu thông báo cho phi công của chuyến bay PIC 595 cất cánh máy bay HVN 130 của Vietnam Airlines vẫn chưa  thoát khỏi đường băng 17L. Khoảng cách 2 máy bay khoảng 350m. Thời gian KSVKL (Kiểm soát viên không lưu) ra lệnh cất cánh đến khi huỷ lệnh là 4 giây.

Máy bay VA chuẩn bị cất cánh. Ảnh minh họa

Nghe lại 4 giây nguy hiểm qua băng ghi âm

Theo băng ghi âm của đài kiểm soát không lưu sân bay Đà Nẵng, trao đổi giữa KSVKL với phi công hôm xảy ra vụ việc (27-6) như sau:

13 giờ 45 phút 09 giây, KSVKL thông báo cho phi công lái máy bay PIC 595: đã thông thoáng, vào cuối đường băng 17L (trái).

13 giờ 45 phút 29 giây, phi công PIC 595 thông báo: đã vào điểm quay đầu cuối đường băng 17L.

13 giờ 46 phút 35 giây, KSVKL: gió 160 độ 4 knot. Đường đã thông thoáng để cất cánh (Phi công xác nhận thông số gió bằng cách nhắc lại thông số của không lưu và thông báo cất cánh. Các hội thoại cho đến lúc này đều bằng tiếng Anh).

Ngay lúc đó (13 giờ 45 phút 35 giây) phi công lái máy bay HVN 130 của Việt Nam Airlines thốt lên bằng tiếng Việt (trước đó đều hội thoại bằng tiếng Anh): Ah. Chúng tôi chưa ra khỏi đường băng chị đã cho huấn lệnh cất cánh. Hơi sai rồi đấy.

13 giờ 46 phút 38 giây: một người trong đài kiểm soát không lưu kêu lên: Huỷ cất cánh.

Một giây sau (13 giờ 46 phút 39 giây), đài không lưu thông báo với phi công PIC 595: Huỷ cất cánh.

13giờ 47phút 03, Phi công PIC 595: Thank you! Lần sau cẩn thận chút nghe chị. Bọn em xém chết rồi đấy.

Đài không lưu: Dạ rồi anh, em cảm ơn nhiều ạ.

Đồng loạt xử lý cá nhân sai phạm

Ngày 11/7, Cục Hàng không ra thông báo khẳng định sự cố trên là sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, thì có thể dẫn đến tai nạn.

Đáng chú ý, kiểm soát viên điều hành 2 tàu bay trên không có giấy phép đang thực tập. Kíp trực đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định.

Cục Hàng Không đã  yêu cầu, đơn vị chủ quản không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho KSVKL thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh (người lệnh máy bay cất cánh khi máy bay khác chưa thoát khỏi đường băng) trong thời gian tối thiểu là 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.

Cục Hàng không cũng đã thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang.

Ngoài ra, Cục yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày kể từ 11/7 để kiểm điểm trách nhiệm. Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm Phó giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó giám đốc trực ngày 27.6 của Công ty Quản lý bay miền Trung, báo cáo Cục kết quả trước ngày 15/8.

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news