Tin mới

Vụ 3 cây cổ thụ "khủng" bị bắt giữ: Thủ tục hoàn thành chóng vánh

Thứ năm, 05/04/2018, 08:34 (GMT+7)

Các đơn khai thác, vận chuyển cây "quái thú" ở Đắk Lắk đều có thời điểm là tháng 3/2018 với những thủ tục được hoàn thành rất chóng vánh.

Các đơn khai thác, vận chuyển cây "quái thú" ở Đắk Lắk đều có thời điểm là tháng 3/2018 với những thủ tục được hoàn thành rất chóng vánh.

Theo tin tức từ Dân Trí, trong hồ sơ, anh H Yô Na Buôn Yă (SN 1984, trú xã E A Hồ, huyện K rông Năng, tỉnh Đắk Lắk) viết bảng đăng ký khai thác ngày 23/3 gửi UBND xã E A Hồ 2 cây đa sộp cùng có đường kính 1,4 mét và chiều cao 12 mét. Lý do gia đình anh muốn chuyển đổi sang trồng lại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn nên làm bảng đăng ký khai thác trình xã cho phép khai thác.

Hồ sơ này còn kèm thêm đơn vận chuyển của ông Đinh Công Quân (thường trú tại Thạch Thất, Hà Nội) về việc mua 1 cây cảnh (1 cây đa sộp) của anh H Yô Na Buôn Yă để chuyển về chùa Tây Phương Cực Lạc ở Thạch Thất trồng lấy bóng mát cho chùa. Đơn này cũng được viết cùng ngày 23/3.

Cũng theo tin tức từ Lao Động, ở một diễn biến khác, trong bản đăng ký khai thác do ông Phạm Đình Thướng ở xã EaPil, huyện M’Đrăk, Đăk Lăk làm đơn, đã trình bày về việc xin khai thác cây đa sộp vì lý do cây lớn, ảnh hưởng đến đất sản xuất. 

Ba cây đa sộp được vận chuyển về Hà Nội làm bóng mát. Ảnh LĐO

Cây này có đường kính gốc 1,8m, ngọn 65cm, dài 8m, khối lượng 9,043m3, đã được Hạt Kiểm lâm huyện M’Đrăk, đại diện xã EaPil và chủ hộ xác minh. Về giấy tờ, cây đa sộp này được xin khai thác và vận chuyển về Hà Nội để tặng làm bóng mát.

Đơn này xin khai thác lâm sản và vận chuyển lâm sản của ông Thướng được UBND xã xác nhận ngày 12/3 và đơn xin xác minh khai thác cây đa gửi Hạt kiểm lâm huyện M’Đrăk cũng được duyệt trong cùng ngày 12/3.

Đến ngày 21/3, đại diện Hạt kiểm lâm huyện M’Đrăk, UBND xã Eapil và đại diện hộ gia đình ông Thướng do ông này làm chủ hộ đã làm biên bản xác minh về việc khai thác cây gỗ còn sót lại trong vườn nhà.

Trước đó, trong đêm 30/3, Trạm CSGT Phú Lộc (Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế) đã bắt 3 xe tải và xe tải kéo rờ-moóc của Công ty Hải Sơn vận chuyển 3 cây “quái thú” với nhiều lỗi vì phạm như chở quá tải trọng, vượt chiều dài, chiều cao. Sau đó, các cây đã được chuyển về một bãi đất trống ở đường tránh TP Huế.

Do không có người đến nhận, lực lượng kiểm lâm Thừa Thiên Huế đã lập biên bản tạm giữ 3 cây “khủng” này.

Đến trưa 3/4, một người đàn ông tên Chương ở Hà Nội đã mang 2 bộ hồ sơ photocopy đến làm việc với kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhận là chủ cây. Tuy nhiên hồ sơ photo được xác định là không đủ căn cứ pháp lý nên bị trả về. Trong ngày 4/4 các hồ sơ gốc đã được Chi cục Kiểm lâm tỉnh này chính thức tiếp nhận và đang xác minh, làm rõ.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news