Tin mới

Vụ 3 người tử vong do uống rượu ngâm cây rừng: Nghi có lá ngón bên trong

Thứ ba, 13/03/2018, 15:27 (GMT+7)

Liên quan đến việc 3 người tử vong, 1 người nguy kịch sau khi uống rượu, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân có thể nạn nhân đã cắt nhầm cây lá ngón trong lúc cắt cây rừng về làm thuốc nam để ngâm rượu.

Liên quan đến việc 3 người tử vong, 1 người nguy kịch sau khi uống rượu, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân có thể nạn nhân đã cắt nhầm cây lá ngón trong lúc cắt cây rừng về làm thuốc nam để ngâm rượu.

Ngày 13/3, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lưu Đình Cừ - Chánh văn phòng Sở Y tế Nghệ An cho biết, Sở đã tiếp nhận thông tin 4 người trong gia đình ở xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, bị ngộ độc nặng nghi do rượu, 

“Sau khi tiếp nhận thông tin, Sở đã cử đoàn công tác do Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, lên thực tế tại địa bàn. Thông tin cụ thể, chúng tôi sẽ cung cấp báo chí sau”, ông Cừ cho biết thêm

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV Trí thức trẻ, Ông Lô Văn Tăng, Trưởng Công an xã Hữu Lập cho biết, số rượu mà các nạn nhân đã uống là rượu ngâm cây thảo dược do gia đình họ tự vào rừng chặt.

Vụ 3 người tử vong do uống rượu ngâm cây thảo dược: Nghi có lá ngón bên trong - Ảnh 1.

Chai rượu và loại cây mà các nạn nhân ngâm trong rượu để uống. Ảnh Trí thức trẻ

Rượu được đựng trong chai có dung tích 1,5 lít, bên trong có màu nâu đỏ, khúc thân cây rừng ngâm trong chai được chặt từng đoạn dài 3cm. 3 ngày trước đó, gia đình nạn nhân vào rừng chặt cây thảo dược về phơi khô rồi ngâm rượu để uống.

Ngoài chai rượu trên, cơ quan chức năng đang niêm phong và thu giữ 4 chén rượu, 1 túi bóng bên trong đựng cây rừng đã được chặt nhỏ, phơi khô. Đây là những loại cây được gia đình nạn nhân cho vào chai rượu ngâm uống. Khi ngửi thì có mùi hắc và khó chịu.

Vụ 3 người tử vong do uống rượu ngâm cây thảo dược: Nghi có lá ngón bên trong - Ảnh 2.

Các chén rượu mà nạn nhân uống cũng đã được cơ quan chức năng niêm phong để điều tra. Ảnh TPO

"Các nạn nhân cắt dây của cây rừng về phơi khô làm thuốc nam và ngâm rượu. Rất có thể cắt nhầm vào cây (cây có chất cực độc). Cây lá ngón với Cây thuốc nam rất giống nhau nên dễ cắt nhầm", ông Tăng cho biết.

Trước đó, vào chiều ngày 12/3, anh Moong Văn Đi cùng vợ là chị Lô Thị Văn (SN 1978), và em trai Moong Văn Mươi (SN 1984), em rể là Lữ Văn Khăm uống rượu tại nhà anh Đi. Rượu mà 4 người uống được ngâm từ một loại cây rừng. Một lúc sau, cả 4 người có biểu hiện, nôn mửa, chóng mặt, nghi bị ngộ độc rượu.

Sau 30 phút nhập viện, 3 người đã tử vong, gồm 2 vợ chồng và 1 người đàn ông. Riêng nạn nhân Lữ Văn Khăm được chuyển xuống bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An và hiện đang trong tình trạng hôn mê, nguy kịch, khó tiên lượng.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình nạn nhân không yêu cầu khám nghiệm tử thi. Vì vậy, trưa 13/3, các nạn nhân đã được làm lễ mai táng theo phong tục địa phương.

Được biết, việc người dân ở các huyện miền núi cắt cây trong rừng về làm thuốc và ngâm rượu diễn ra rất phổ biến. Nếu không phân biệt được các loại cây thì rất dễ nhầm lẫn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news