Tin mới

Vụ 3 tấn cà phê nhuộm bằng pin Con Ó tiêu thụ ngoài thị trường: Họp báo chính thức

Thứ năm, 19/04/2018, 08:41 (GMT+7)

Chiều qua 18/4, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo liên quan đến vụ phát hiện, bắt quả tang hàng chục tấn phế phẩm cà phê được nhuộm đen bằng pin con Ó tại cơ sở của bà Nguyễn Thị Thanh Loan.

Chiều qua 18/4, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo liên quan đến vụ phát hiện, bắt quả tang hàng chục tấn phế phẩm cà phê được nhuộm đen bằng pin con Ó tại cơ sở của bà Nguyễn Thị Thanh Loan.

Theo tin tức trên Tiền PhongTuổi Trẻ cho hay, 16h ngày 18/4, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo thông tin về vụ chủ xưởng sản xuất cà phê ở Đắk Nông trộn lẫn vỏ cà phê với đất, bột đá và nhuộm bằng pin Con Ó gây chấn động dư luận.

Chủ trì họp báo là ông Ngô Xuân Lộc - Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Đắk Nông. Đồng chủ trì là đại tá Lê Vinh Quy - Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông.

Cơ sở sản xuất tạp phẩm cà phê nhuộm than pin của bà Nguyễn Thị Thanh Loan tại Đắk Nông

Trưa 18/4, ông Ngô Xuân Lộc - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, sẽ phối hợp cùng các đơn vị chức năng để 16h hôm nay tổ chức họp báo thông tin cụ thể về vụ cơ sở kinh doanh nông sản ở xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp chế biến cà phê "bẩn" từ bột đá, vỏ cà phê, nhuộm bằng lõi pin để tạo màu đen như cà phê chất lượng cao.

Trước đó, thông tin với báo chí, Thượng tá Phạm Thanh Bình - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, cơ quan chức năng vẫn đang phối hợp với các đơn vị liên quan để làm rõ hành vi vi phạm của cơ sở sản xuất cà phê "bẩn" trên.

Theo nội dung thông báo, từ ngày 15 đến 17/4/2018, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) - Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện cơ sở thu mua nông sản do bà Nguyễn Thị Thanh Loan (ở thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông) đã có hành vi dùng dung dịch màu đen (hỗn hợp nước với pin) để ngâm, tẩm, nhuộm đen phế phẩm cà phê.

Lực lượng chức năng kiểm tra xưởng cà phê bẩn.

Cơ quan điều tra đã lập biên bản, niêm phong tại kho sản xuất cà phê của bà Nguyễn Thị Loan (đóng tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) gồm: 15 tấn phế phẩm cà phê đã được ngâm và tẩm nhuộm màu đen, 500kg vỏ cà phê và cà phê nát, 35kg pin các loại cùng 10kg dung dịch màu đen.

Ngoài ra, qua quá trình kiểm tra, cơ quan điều tra còn phát hiện trong kho của bà Loan có khoảng 8 tấn phế phẩm cà phê, trong số này đã có một số được chủ cơ sở cho nhuộm, trộn lẫn với chất dung dịch màu đen.

Đại tá Lê Vinh Quy - phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông - cho biết đến lúc này, kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT xác định cơ sở bà Loan có nhuộm dung dịch pin vào các phế phẩm cà phê. Hiện cơ quan công an đang tích cực để làm rõ động cơ, mục đích của chủ cơ sở.

Đại tá Lê Vinh Quy, phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, trả lời các câu hỏi của báo chí. Ảnh: VTC News

Công an đã triệu tập bà Loan và những người liên quan để điều tra, làm rõ có phải các phế phẩm này được bán cho các cơ sở rang xay, làm cà phê bột hay không.

Đại tá Lê Vinh Quy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết trong quá trình điều tra, bà Loan thừa nhận đã có hành vi sử dụng pin đập dập hòa vào nước, sau đó ngâm tẩm vỏ cà phê, cà phê phế liệu rồi phơi khô đóng bao. Cơ quan công an đã triệu tập bà Loan, Nguyễn Xuân Bảo (chồng bà Loan) và Ngô Ngọc Sơn (người trực tiếp nhuộm tẩm) lên cơ quan công an làm việc. Tuy nhiên, các đối tượng này quanh co, chưa chịu khai nhận mục đích của việc nhuộm tạp chất với than pin để làm gì.

"Chúng tôi cũng đang tập trung đấu tranh xem các sản phẩm sau chế biến được đưa đi đâu, bước đầu xác định bà Loan tiêu thụ các sản phẩm này ở tỉnh Bình Phước" - đại tá Quy nói.

Chủ cơ sở Nguyễn Thị Thanh Loan làm việc với công an. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo đại tá Quy, căn cứ vào tài liệu thu thập được, đến thời điểm này chưa thể khẳng định được bà Loan sản xuất cà phê bẩn. Công an tỉnh cũng đang điều tra việc bà Loan có sử dụng phế phẩm này để sản xuất cà phê bột. Công an tỉnh đã đem vật chứng đi kiểm nghiệm để xác định hợp chất bà Loan dùng để nhuộm phế phẩm cà phê.

"Nếu xác định bà Loan dùng cà phê này để chế biến thực phẩm thì có đủ cơ sở để truy cứu bà Loan về hành vi quy định tại điều 317 Bộ luật hình sự" - đại tá Quy nói.

Cũng theo ông Quy, về mặt hồ sơ, bà Loan có đăng ký kinh Doanh thu mua nông sản. Về nghĩa vụ đóng thuế của cơ sở kinh doanh, ông Ngô Xuân Lộc - chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông - nói đề nghị UBND huyện Đắk R’lấp cung cấp.

“Nếu thực sự bán cà phê nhuộm chất trong viên pin ra thị trường làm thực phẩm cho con người thì phải xử lý hình sự. Đây là hành vi ghê gớm, coi thường sức khỏe và tính mạng con người quá rõ”, ông Lộc cho biết.

Trong khi đó, thượng tá Nguyễn Tường Vũ - trưởng Công an huyện Đắk R'lấp - khẳng định từ trước đến nay công an huyện chưa xử lý hành vi vi phạm nào từ cơ sở của bà Loan. 

Ông Lê Văn Thị - chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp - cho biết thêm ban chỉ đạo an toàn thực phẩm của huyện thường xuyên kiểm tra và chưa phát hiện vi phạm của cơ sở này trước đây.

Bà Loan cho biết, cơ sở sản xuất cà phê này đã đi vào hoạt động nhiều năm nay. Để có nguồn nguyên liệu, hàng ngày bà Loan cho người đi thu mua lại các loại cà phê thải, phế phẩm vỏ cà phê, cà phê vụn vỡ… tại các đại lý. Sau đó mua các cục pin đập dẹp, dùng chất bột màu đen của pin hòa với nước rồi đem nhuộm với cà phê.

Bà Loan khai nhận, cà phê sau khi được nhuộm, cơ sở đem rang, xay rồi đóng gói bán ra thị trường nhằm mục đích kiếm lời. Tính từ đầu năm 2018 cho đến nay, cơ sở của bà đã xuất bán ra thị trường hơn 3 tấn cà phê "bẩn" được nhuộm đen bằng pin con ó như trên.

Vụ việc đang được cơ quan điều tra để làm rõ nguyên nhân và xử lý theo quy định pháp luật.

Trang Vũ (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news