Tin mới

Vụ 3 tấn mèo bị tiêu hủy: “Không có chuyện hàng nghìn con mèo bị nghiền đến chết”

Thứ sáu, 06/02/2015, 20:16 (GMT+7)

“Chúng tôi không hiểu tại sao lại xuất hiện những cáo buộc, lên án từ dư luận và cộng đồng đối với cơ quan chức năng liên quan tới việc tiêu hủy gần 3 tấn mèo trong khi tất cả đều dựa trên một thông tin không chính xác” – Thượng úy Ngô Vũ Tùng cho hay.>> Mang bệnh dại vì thịt mèo Trung Quốc>> Mèo Trung Quốc ồ ạt nhập lậu vào Việt Nam>> Thương lái Trung Quốc mua đủ thứ lạ đời

 

 

“Chúng tôi không hiểu tại sao lại xuất hiện những cáo buộc, lên án từ dư luận và cộng đồng đối với cơ quan chức năng liên quan tới việc tiêu hủy gần 3 tấn mèo trong khi tất cả đều dựa trên một thông tin không chính xác” – Thượng úy Ngô Vũ Tùng cho hay.

Thông tin về việc tiêu huỷ gần 3 tấn mèo nhập từ Trung Quốc về Hà Nội để tiêu thụ vào cuối tháng 1 vừa qua, Thượng úy Ngô Vũ Tùng – Đội phó Đội Cảnh sát môi trường, Công an Quận Đống Đa cho biết, việc tiêu huỷ là bắt buộc vì theo quy định của Chính phủ, với động vật không rõ nguồn gốc, không được kiểm dịch phải được xử lý để tránh ô nhiễm và lây lan cho các loại vật nuôi và nguy cơ lây nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến môi trường.

Theo Thượng úy Tùng, trước đó, sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, toàn bộ số mèo đã được bàn giao cho một công ty về môi trường xử lý theo quy trình dưới sự giám sát của cơ quan chức năng. Địa điểm xử lý là khu vực bãi chôn lấp rác Kiêu Kỵ (xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Đến nay, việc tiêu hủy hàng nghìn cá thể mèo nhập lậu đã hoàn tất.

Cơ quan chức năng khẳng định, không có chuyện hàng nghìn cá thể mèo

được xếp trong lồng tre để xe tải nghiền nát trước khi đem chôn lấp

Phản hồi về thông tin cho rằng, công ty Bình Minh – đơn vị được thuê xử lý tiêu hủy gần 3 tấn mèo nhập lậu này đã sử dụng một chiếc xe tải cán qua các lồng chứa mèo trước khi mang chúng đi chôn lấp tại bãi rác, Thượng úy Tùng khẳng định, đây là thông tin không chính xác.

“Chúng tôi không hiểu tại sao lại xuất hiện thông tin trên. Điều này vô hình chung đã kéo theo những cáo buộc liên quan của cộng đồng đối với cơ quan chức năng với nhiều nhận định và bình luận rằng, sự việc vừa qua có liên quan trực tiếp tới vấn đề nhân đạo với động vật. Về việc tiêu hủy, cơ quan chức năng chỉ làm theo luật định. Và việc tiêu hủy cũng đã được tiến hành theo đúng quy trình, dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan có thẩm quyền.

 

Cũng giống như các vụ tiêu hủy thủy sản, gia cầm nhập lậu trước đây, cơ quan chức năng cho tiêu hủy gần 3 tấn mèo trên đều là vì lợi ích của cộng đồng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân trước nguy cơ lây lan dịch bệnh từ động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Thế nhưng, không hiểu sao lại xuất hiện nhiều nhận định cho rằng đây là hành vi đối xử thô bạo với động vật. Trong khi đó, những nhận định này chỉ hoàn toàn dựa trên một thông tin chưa có căn cứ là hàng nghìn con mèo đã được xếp trong các lồng để  xe tải nghiền nát trước khi được đem chôn lấp” – Thượng úy Tùng cho hay.

 

Theo Đội phó Đội Cảnh sát môi trường, trước đó, sau khi cơ quan chức năng đã tiêu hủy số mèo trên, có một người mang giấy giới thiệu là người của Liên minh bảo vệ chó châu Á (ACPA) đến Văn phòng trụ sở Công an quận Đống Đa để liên hệ, thu thập thông tin viết bài về vụ việc. Trong quá trình làm việc, đại diện đội Cảnh sát môi trường và người này đã chia sẻ một số thông tin liên quan. “Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định hoàn toàn không có bất kỳ chi tiết trao đổi nào liên quan hay đề cập tới việc thuê xe tải chèn chết mấy nghìn còn mèo như thông tin đã đưa” – Thượng úy Tùng khẳng định. 

Trước đó, vào ngày 27/1, Công an quận Đống Đa, TP Hà Nội và Cục Cảnh sát môi trường, Bộ Công an, phát hiện, bắt giữ một ôtô (loại xe tải 2,5 tấn nhãn hiệu Huyndai) vận chuyển gần 3 tấn mèo nhập lậu không có giấy tờ kiểm dịch. 3 tấn mèo bị nhốt trong lồng tre chật hẹp, một số con mèo đã chết trong quá trình vận chuyển.

Lái xe kiêm chủ hàng Hoàng Văn Hiếu (31 tuổi ở Quảng Phong, xã Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) khai nhận toàn bộ số mèo trên có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hiếu mua tại khu vực giáp biên giới thuộc đồn biên phòng số 11, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, về Hà Nội tiêu thụ. Ngay sau đó, cơ quan công an đã lập biên bản tịch thu toàn bộ số mèo nhập lậu trên.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news