Tin mới

Vụ 3 trẻ chết sau phẫu thuật: Không “cháy nhà” có ra hoạt động chui?

Thứ tư, 27/08/2014, 11:38 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) – Nếu không xảy ra sự việc 3 cháu nhỏ tử vong sau phẫu thuật tại Khánh Hòa thì 7 năm hoạt động không giấy phép của Trung tâm OSCA có thể chưa bị phanh phui. 

 

 

(Tinmoi.vn) – Nếu không xảy ra sự việc 3 cháu nhỏ tử vong sau phẫu thuật từ thiện tại Khánh Hòa thì 7 năm hoạt động không giấy phép của Trung tâm OSCA có thể chưa bị phanh phui. 

Sau vụ việc 3 cháu nhỏ tử vong sau khi phẫu thuật hở hàm ếch, cơ quan chức năng mới bắt tay vào kiểm tra sự việc và thanh kiểm tra trung tâm OSCA – đơn vị tiến hành phẫu thuật cho các em.

Chủ tịch OSCA  Phạm Văn Ái giải trình lòng vòng về giấy phép hoạt động của trung tâm

Trong quá trình kiểm tra, Cục trưởng, bác sỹ Phạm Văn Ái, Chủ tịch OSCA nói tổ chức “được thành lập theo quyết định của Chính phủ” năm 2007. Sau đó, ông Ái lại khẳng định Trung tâm OSCA được Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội cấp giấy phép hoạt động. Câu trả lời của ông Ái đầy mâu thuẫn vì trên thực tế, chỉ những bệnh viện Trung ương mới có quyết định của Chính Phủ. Ngoài ra Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội không có thẩm quyền cấp phép liên quan đến lĩnh vực y tế.

Như vậy, Trung tâm OSCA chưa được cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh và phẫu thuật. Thậm chí, trong số các bác sĩ từ thiện, có người không có chứng chỉ hành nghề. Vậy mà từ năm 2007 đến nay, thông qua tài trợ của các tổ chức ở Đức, Mỹ, trung tâm đã tổ chức phẫu thuật miễn phí cho khoảng 2.500 trẻ sứt môi, hở hàm ếch trên toàn quốc. Và trong 7 năm hoạt động “chui” với các chương trình từ thiện ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, giấy tờ pháp lý của Trung tâm này hoàn toàn được “thông quan”.

Điều đáng nói, nếu không xảy ra cái chết của 3 cháu nhỏ trong chương trình phẫu thuật từ thiện lần thứ 3 tại tỉnh Khánh Hòa thì liệu có cơ quan, tổ chức thẩm quyền nào quan tâm đến các thủ tục pháp lý của trung tâm này? Và với những “nụ cười hoàn hảo” đã được OSCA mang lại cho các em nhỏ sứt môi, hở hàm ếch trong suốt 7 năm qua, có gì làm cơ sở khẳng định những chương trình phẫu thuật từ thiện của trung tâm sẽ không được tiếp tục trong tương lai, khi các chương trình này nhận được sự quan tâm hỗ trợ kinh phí rất lớn từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài?

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news