Tin mới

Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Thủ tướng yêu cầu xác minh

Thứ bảy, 26/10/2019, 18:55 (GMT+7)

Trước thông tin có nạn nhân người Việt tử nạn trong vụ 39 người chết trong container ở Anh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các Bộ Công an, Ngoại giao và chính quyền 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh khẩn trương xác minh.

Liên quan đến vụ 39 người tử vong trong container tại Anh, chiều 26/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chỉ đạo về những thông tin liên quan đến 39 người chết trong container tại Anh.

Theo tin tức trên Zing.vn, Dân trí, văn bản được gửi tới các Bộ Công an và Ngoại giao, UBND 2 tỉnh Nghệ Anh, Hà Tĩnh.

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có các biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Ngày 25/10, ông Nguyễn Hữu Sơn, Phó chủ tịch UBND thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết chính quyền địa phương có nhận được đơn của ông Phạm Văn Thìn. Ông Thìn trình báo con gái Phạm Thị Trà M. (26 tuổi) có thể là một trong 39 nạn nhân chết trong container ở Anh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm..

Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ, làm việc với các cơ quan liên quan phía Anh để xác nhận danh tính nạn nhân trong trường hợp là công dân Việt Nam (nếu có). Đồng thời, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định.

"Mẹ ơi con khó thở, con xin lỗi...", Trà M., cô gái đi từ Trung Quốc sang Pháp để vào nước Anh, gửi tin nhắn cho người thân trước khi mất tích hôm 23/10.

Thủ tướng yêu cầu cầu các Bộ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ trên, báo cáo Thủ tướng trước ngày 5/11.

Cùng ngày, Phó cảnh sát trưởng hạt Essex, Pippa Mills vừa gửi đi thông cáo kêu gọi báo chí và mạng xã hội ngừng suy đoán về quốc tịch và danh tính của các nạn nhân trong thảm kịch này.

"Chúng ta nợ những nạn nhân một cuộc điều tra chính xác và những suy đoán hiện không giúp ích được nhiều. Chúng thậm chí còn có thể cản trở sự tiến hành của cuộc điều tra", thông cáo viết.

Để hỗ trợ cho việc điều tra, cảnh sát Anh kêu gọi bất cứ ai đang sống bất hợp pháp ở Anh hãy liên hệ trực tiếp với cảnh sát và cam kết những người này sẽ không bị truy tố.

Trước đó, hôm 25/10, truyền thông Anh đưa tin trong số 39 người thiệt mạng trên một chiếc xe container ở Anh dường như có một cô gái Việt tên P. T. Tr. M., 26 tuổi.

Tờ Daily Mail đưa tin, gia đình Tr.M. đã kêu gọi sự giúp đỡ sau khi cô gái này gửi cho mẹ một loạt tin nhắn viết rằng mình "sắp chết vì không thở được" khi đang trong hành trình tới Anh.

Trong thông cáo được phát đi tối 25/10 (giờ Việt Nam), đại sứ quán Việt Nam tại Anh xác nhận đã nhận được nhiều đề nghị giúp đỡ từ các gia đình Việt Nam, song cho biết vẫn chưa nhận được thông tin chính thức nào từ phía Anh.

Theo Hãng tin Reuters, các gia đình Việt Nam muốn biết người thân của họ có nằm trong số 39 nạn nhân xấu số hay không.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news