Tin mới

Vụ 39 người Việt tử nạn ở Anh: Tài xế container nhận tội

Thứ hai, 25/11/2019, 20:29 (GMT+7)

Liên quan đến cái chết của 39 nạn nhân người Việt Nam khi di cư sang Anh, ngày 25/11, tài xế lái xe container đông lạnh đã thừa nhận tội âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Theo BBC, tài xế điều khiển xe container đông lạnh nơi phát hiện 39 thi thể người Việt Nam hôm 23/10 ở hạt Essex, Đông Nam nước Anh, thừa nhận mình nằm trong băng nhóm buôn lậu quốc tế.

Maurice Robinson là người đầu tiên bị bắt sau vụ việc gây chấn động nước Anh và thế giới.

Tại tòa Old Bailey sáng 25/11 (giờ địa phương), Robinson nhận tội đối với cáo buộc âm mưu trợ giúp nhập cư bất hợp pháp và một cáo buộc rửa tiền, trong thời gian từ tháng 5/2018 đến ngày 24/10/2019.

Theo các văn bản tại tòa, tài xế xe tải người Anh nhận tội âm mưu với 2 người đàn ông khác và những nghi phạm khác chưa xác định, vi phạm luật nhập cư Anh.

Tài xế này thừa nhận có các hành động như: "Tạo điều kiện cho việc vi phạm luật di trú của nhiều người khác nhau, khi biết hoặc dự định rằng các hành vi đó sẽ tạo điều kiện cho những người đó vi phạm luật di trú; và những người đó không phải là công dân của Liên minh châu Âu."

Công tố viên William Emlyn Jones cho biết cảnh sát vẫn tiếp tục điều tra vụ việc, phạm vi mở rộng đến một số khu vực pháp lý khác nhau. Thẩm phán Edis yêu cầu Robinson bị tạm giữ cho đến phiên tòa tiếp theo vào ngày 13/12.

Trước đó, ngày 24/11, một đối tượng khác 23 tuổi ở Bắc Ireland cũng bị cáo buộc âm mưu dàn xếp hoặc tiếp tay vận chuyển người với ý định bóc lột và tiếp tay cho hành vi vi phạm luật nhập cư của Anh. Đối tượng này dự kiến sẽ trình diện trước tòa sơ thẩm Chelmsford trong ngày 25/11.

Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội vào sáng 25/11, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, đến thời điểm hiện tại phía Việt Nam và Anh vẫn chưa thống nhất được dự kiến thời gian, lộ trình đưa thi thể 39 nạn nhân người Việt tử vong trong thùng xe container về nước.

"Hiện 2 bên vẫn đang khớp lại với nhau lần cuối. Về kỹ thuật cơ bản đã xong, nhưng còn về các thủ tục pháp lý nên phải đợi khớp lại với nhau lần cuối trước khi chuyển các thi hài về. Việt Nam đã sẵn sàng và phía Anh phối hợp rất chặt chẽ. Tôi tin trong thời gian sớm nhất, sẽ chuyển được các thi thể nạn nhân về", Trên Trí thức trẻ dẫn lời Thứ trưởng Sơn nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news