Tin mới

Vụ 39 thi thể trên xe container ở Anh: Lỗ hổng giấy tờ

Chủ nhật, 03/11/2019, 20:44 (GMT+7)

Văn phòng công tố BỈ xác nhận phần thông tin nơi tiếp nhận và nơi đến của hàng hóa của chiếc container chứa 39 thi thể khi tới cảng Zeebrugge, Bỉ hôm 22/10 đều bị bỏ trống.

Báo Express của Anh ngày 3/11 đưa tin, văn phòng công tố viên liên bang Bỉ xác nhận khi tài xế đưa thùng container đông lạnh tới cảng Zeebrugge, Bỉ hôm 22/10, bản khai đi kèm cho biết hàng hóa bên trong là bánh bích quy, nhưng phần thông tin nơi tiếp nhận và nơi đến của hàng hóa đều bị bỏ trống.

Thùng container sau đó được đưa bằng phà tới cảng Purfleet của Anh vào rạng sáng 23/10. Tài xế sau đó phát hiện 39 thi thể bên trong thùng container và báo với nhà chức trách.

Theo quy định hàng hóa giữa các nước EU không cần khai hải quan nhưng vẫn cần một tờ khai thông tin container như nơi xuất phát, sản phẩm bên trong và nơi đến. Nếu được chuyển bằng đường biển, tờ khai sẽ có thêm nhiều chi tiết hơn cần khai báo.

Cảng Zeebrugge tại Bỉ - Ảnh: REUTERS

Trả lời trên tờ báo này, ông Ray Batt, giám đốc Unisys - một công ty chuyên tư vấn và thiết kế hệ thống giám sát và bảo vệ biên giới cho Bỉ - khẳng định nếu trên tờ khai không ghi rõ nơi lấy hàng và nơi nhận hàng, hải quan cần phải ngay lập tức đưa container vào diện nghi vấn cần kiểm tra.Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng quy trình này tùy thuộc vào từng tổ chức và tờ khai không phải lúc nào cũng được điền đầy đủ.

Dường như container chứa 39 người nhập cư lậu đã không bị mở ra kiểm tra và được xác nhận là trong tình trạng bị niêm phong khi đến cảng Zeebrugge.

Lãnh đạo cảng Zeebrugge thoạt đầu khẳng định công tác đảm bảo an ninh tại nơi này rất tốt, nhưng sau đó thừa nhận không phải tất cả container đi qua cảng Zeebrugge đều được quét ảnh nhiệt và X-quang. Chỉ 1% trong số này được kiểm tra bằng máy quét một cách ngẫu nhiên.

Liên quan đến vụ việc trên, hôm 1/11, cảnh sát Essex tin rằng các nạn nhân là công dân Việt Nam và đang liên lạc trực tiếp với gia đình một số nạn nhân nhưng chưa thể công bố danh tính. Hai tài xế lái xe đầu kéo chở container này tại Anh và Bỉ đã bị bắt và truy tố.

Cảnh sát Anh đang truy nã hai nghi phạm khác. Hai nghi can cũng bị công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố và bắt giam để điều tra tội Tổ chức, môi giới người khác trốn ra nước ngoài trái phép, hoặc ở lại nước ngoài trái phép.
Thông tin ban đầu vụ việc cho hay,

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news