Tin mới

Vụ 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần: 17 cán bộ phải giải trình

Thứ bảy, 30/09/2017, 18:28 (GMT+7)

17 cán bộ thú y đã phải giải trình vì để gần 4.000 con heo tại lò mổ lớn nhất Sài Gòn bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ.

17 cán bộ thú y đã phải giải trình vì để gần 4.000 con heo tại lò mổ lớn nhất Sài Gòn bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ.

Theo VnExpress, trưa 30/9, ông Huỳnh Tấn Phát - Phó Chi cục Thú y TP HCM - cho biết, 17 cán bộ phải viết giải trình về việc 3.750 con heo tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi) bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ, kể cả lãnh đạo trạm thú y Củ Chi cũng phải làm giải trình.

"Hơn một tháng cảnh sát mật phục theo dõi có thể đã phát hiện nhân viên thú y tiếp tay, nhận tiền để bỏ qua sai phạm. Cơ quan điều tra làm rõ việc này thì chi cục sẽ xử lý", ông Phát cho biết.

Cũng theo ông Phát, để xảy ra việc này là do nhân viên còn yếu kém trong khi người vi phạm có nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt.

"Lợi dụng thời điểm lùa vào, thương lái tiêm thuốc an thần cho heo. Họ còn cho người cảnh giới, dùng cây gõ vào thành chuồng để báo động khi cán bộ thú y xuất hiện", ông Phát nói.

Số heo bị tiêm thuốc nằm la liệt tại trại. Ảnh: Sơn Hòa/ VnExpress

Chi cục Thú y TP HCM đang rà soát, điều chỉnh quy trình kiểm tra trước giết mổ, buộc chủ lò giết mổ cam kết không để tình trạng heo bị tiêm thuốc an thần, nếu vi phạm sẽ buộc ngưng hoạt động.

Xuyên Á là cơ sở giết mổ lớn nhất ở TP HCM, mỗi đêm làm thịt khoảng 5.000 con heo. Đơn vị này chiếm hơn 50% tổng lượng heo giết mổ tại thành phố.

Trước đó, theo thông tin trên Vietnamnet, Thanh Niên, Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết đã phát hiện hơn 500 con lợn đã được tiêm thuốc an thần chuẩn bị được mang đi giết mổ trong đêm ngày 28/9 tại cơ sở giết mổ Xuyên Á, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi.

Lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện vào lúc 21h tối 28/9 và được xử lý đến 8h sáng ngày 29/9 thì kết thúc.

Thuốc an thần tiêm cho heo tại lò Xuyên Á. Ảnh: Thú y TP HCM

Tại hiện trường, lợn được tiêm thuốc an thần nằm la liệt. Các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vỏ lọ thuốc, dung dịch màu vàng được đựng trong chai truyền nước (ghi dung dịch thuốc an thần) và các dụng cụ dùng để tiêm thuốc an thần cho lợn.

Được biết, những người bị bệnh mãn tính, trẻ em, người bị bệnh tim, nếu ăn phải thịt lợn có tồn dư thuốc an thần có thể gây tụt huyết áp, gây trầm cảm. Vì vậy, hành vi bơm thuốc an thần vào heo đã bị nghiêm cấm và có mức xử phạt từ 30-35 triệu đồng theo khoản 10, điều 20 Nghị định 90/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.

Khoản 10, Điều 20 Nghị định 90/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y quy định: Phạt tiền từ 30-35 triệu đồng đối với hành vi vận chuyển, lưu giữ, giết mổ động vật để làm thực phẩm mà động vật đó bị sử dụng thuốc an thần không theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành thú y có thẩm quyền.

Ngoài ra, cơ sở vi phạm còn bị xử phạt bổ sung với hình thức đình chỉ hoạt động từ 3 - 6 tháng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news