Tin mới

Vụ 5 triệu Yên: Công bố lý do chưa trả tiền cho chị ve chai

Thứ bảy, 16/05/2015, 09:11 (GMT+7)

"Việc tạm giữ số tiền 5 triệu Yên là để xác minh, làm rõ chủ nhân thực sự. Số tiền ở đâu thì còn có đó, chứ không ai lấy mất".\n 

"Việc tạm giữ số tiền 5 triệu Yên là để xác minh, làm rõ chủ nhân thực sự. Số tiền ở đâu thì còn có đó, chứ không ai lấy mất".

Đó là khẳng định của Trưởng Công an quận Tân Bình (Tp Hồ Chí Minh) về vụ việc phân xử 5 triệu Yên vô chủ trong thùng loa đồng nát mà chị ve chai nhặt được đang gây xôn xao dư luận.

Theo tin tức đã đưa, sau hơn một năm chờ đợi, “tỷ phú ve chai” Huỳnh Thị Ánh Hồng đến Công an quận Tân Bình xin nhận lại số tiền hơn 5 triệu Yên Nhật mà mình giao nộp trước đó nhưng không được.

Nhiều ý kiến cho rằng cơ quan công an đã lạm quyền. Thậm chí trong một số diễn đàn trên Internet, có người còn lên tiếng chỉ trích hoặc đặt những nghi vấn không hay cho cơ quan chức năng.

Theo tin tức trên báo Công an nhân dân, liên quan đến vụ việc, Trưởng công an quận Tân Bình - Đại tá Lê Hoàng Châu cho hay, trong đơn bà Ngọt cho biết do nghi ngờ số tiền trên là của chồng mình, nên bà đến công an gửi đơn xin tạm hoãn giao, nhận tài sản để có thêm thời gian củng cố chứng cứ chứng minh về nguồn gốc số tiền này.

Trưởng Công an quận Tân Bình cho biết vân đang tìm cách giải quyết vụ việc theo hướng hợp tình hợp lý

Đơn của bà Ngọt gửi khi thời hiệu một năm kể từ ngày ra thông báo đã gần hết. Chính vì vậy, cơ quan công an buộc phải tạm hoãn việc giao nhận số tiền trên cho chị Hồng, để có thời gian xác minh chủ nhân thực sự của 5 triệu Yên nêu trên.

Đại tá Châu phân tích, bà Ngọt đã làm đơn xin tạm hoãn việc giao nhận tiền cho chị Hồng, để có thêm thời gian củng cố chứng cứ chứng minh là chủ sở hữu thực sự. Đây là một lý do chính đáng. Hơn nữa, với tình huống mới phát sinh này, cơ quan công an cũng cần thận trọng để phối hợp với các ngành chức năng tổ chức xác minh. Không thể vội vàng trao trả số tiền trên cho chị Hồng, bởi nếu như bà Ngọt có đủ bằng chứng để chứng minh số tiền trên là của chồng mình, thì sau này quyền lợi của chủ nhân thực sự sẽ bị ảnh hưởng.

Và theo quy định của pháp luật, cơ quan công an có quyền tạm giữ tài sản để ra thông báo tìm chủ sở hữu. Khi phát sinh những tình huống mới, lực lượng công an buộc phải gia hạn việc tạm giữ để có thêm thời gian xác minh. Trong vụ việc này, tình huống mới phát sinh khá phức tạp vì có liên quan đến yếu tố người nước ngoài. Chính vì vậy chưa thể có được câu trả lời cụ thể về thời gian.

Tuy nhiên, cơ quan công an cũng đang nỗ lực phối hợp với các ngành chức năng khác để xác minh và giải quyết dứt điểm vụ việc trong thời gian sớm nhất có thể, một cách hợp tình hợp lý và không ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân.

Trước một số ý kiến cho rằng vụ việc này phải được giải quyết bởi cơ quan Tòa án, hoặc Sở Tài chính, chứ không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan công an, Đại tá Châu khẳng định, vụ việc đang thuộc quyền giải quyết của công an. Đây là tiền do người dân nhặt được và giao nộp, nên cơ quan công an tiếp nhận để xác minh và truy tìm chủ sở hữu thực sự.

Trưởng Công an quận Tân Bình cũng nhấn mạnh, cơ quan công an không hề tư lợi trong vụ việc này. Việc tạm giữ số tiền 5 triệu Yên là để xác minh, làm rõ chủ nhân thực sự. Số tiền ở đâu thì còn có đó, chứ không ai lấy mất. Chính vì vậy, chị Hồng cũng cần bình tĩnh để cùng các cơ quan chức năng giải quyết sự việc. Không thể quy chụp rằng công an cố tình kéo dài thời gian là để có lợi cho bà Ngọt. Bởi việc tạm giữ này cũng là để bảo vệ quyền lợi cho chính chị Hồng, tránh rắc rối trong các tranh chấp về sau.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news