Tin mới

Vụ 7 người chết khi chạy thận: Bộ trưởng Y tế yêu cầu lập HĐ chuyên môn

Thứ ba, 30/05/2017, 09:04 (GMT+7)

Liên quan tới vụ việc 7 bệnh nhân tử vong trong quá trình điều trị chạy thận nhân tạo tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Hòa Bình tập trung cấp cứu kịp thời nạn nhân, đồng thời thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân vụ việc.

Liên quan tới vụ việc 7 bệnh nhân tử vong trong quá trình điều trị chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Hòa Bình tập trung cấp cứu kịp thời nạn nhân, đồng thời thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân vụ việc.

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo khi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình. Ảnh: VNN

Theo tin tức trên báo VOV, Dân trí, Tuổi trẻ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết đã nhận được báo cáo về sự cố nghiêm trọng tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 7 người tử vong, 1 bệnh nhân đang nguy kịch và 10 người khác đã chuyển về Bệnh viện Bạch Mai để theo dõi, điều trị. 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Sở Y tế Hòa Bình khẩn trương chỉ đạo bác sỹ trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia đầu ngành của các Bệnh viện Trung ương tập trung cứu chữa bệnh nhân đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình giúp bệnh nhân ổn định tâm lý, nhanh chóng bình phục sức khỏe.

Bên cạnh việc thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ 7 gia đình không may có người thân bị tử vong trong vụ tai biến y khoa này, Sở Y tế Hòa Bình cần phối hợp với các đơn vị chức năng thành lập Hội đồng chuyên môn theo đúng quy định tại Điều 74 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh để xác định nguyên nhân của sự cố; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm) và thông tin cho người dân và báo chí.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đánh giá sự việc xảy ra tại Bệnh viên Đa khoa Hòa Bình khiến 18 người đang chạy thận nghi sốc phản vệ, 7 người tử vong là sự cố y khoa nghiêm trọng. Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung và huy động mọi nguồn lực để cứu chữa người bệnh.

Theo một chuyên gia về thận nhân tạo cho biết đặc thù của dịch vụ lọc máu chu kỳ là lọc theo ca, nhiều bệnh nhân cùng một ca. Chuyên gia này cho rằng nếu phản ứng xảy ra với 1 bệnh nhân thì có thể nghi ngờ do sốc phản vệ, nhưng ở đây là phản ứng đồng loạt, làm 6 bệnh nhân tử vong thì có nghi vấn liên quan đến chất lượng nước trong hệ thống, dịch lọc hoặc chất tồn dư trong quá trình làm sạch thiết bị.

Được biết, ngay trong đêm ngày 29/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa tình Hòa Bình thăm hỏi bệnh nhân.

Bệnh viện đa khoa Hòa Bình hiện có trên 100 bệnh nhân lọc máu chu kỳ, những bệnh nhân này sẽ được sắp xếp về các bệnh viện ở Hà Nội lọc máu trong thời gian đơn vị Thận nhân tạo của Bệnh viện đa khoa Hòa Bình tạm ngừng hoạt động.

Theo báo cáo sự cố y khoa của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, vào 8h15 ngày 29/5, đơn nguyên Thận nhân tạo thuộc khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình có 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo thì xuất hiện đồng loạt có triệu chứng của sốc phản vệ (bệnh nhân có biểu hiện: khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa)

Sau khi xảy ra sự việc như trên, Khoa Hồi sức tích cực đồng thời đã tiến hành cấp cứu tất cả 18 bệnh nhân theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ của Bộ Y tế. Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã niêm phong toàn bộ đơn nguyên thận nhân tạo để phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Đơn vị cũng báo cáo Công an phường Đồng Tiến hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự khu vực Khoa Điều trị tích cực, Khoa Hồi sức cấp cứu.

Tại buổi làm việc với Công an tỉnh Hòa Bình vào chiều 29/5, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an đã yêu cầu, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cần chỉ đạo lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ, đơn vị chức năng trong tỉnh tổ chức nắm tình hình.

Đồng thời, Công an tỉnh khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng thu thập tài liệu liên quan, tiến hành điều tra, làm rõ và ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đồng thời phối hợp với Sở Y tế tỉnh Hòa Bình và bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình tiếp tục tích cực cấp cứu các bệnh nhân.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news